Tôi muốn sang Hàn Quốc làm việc, phải làm gì?

* Trả lời:

Để sang Hàn Quốc làm việc, về nguyên tắc cần phải đáp ứng 2 điều kiện sau:

(i) Điều kiện xuất cảnh khỏi Việt Nam:

Vì bạn là công dân Việt Nam nên để được xuất cảnh khỏi Việt Nam bạn chỉ cần làm thủ tục để được cơ quan Việt Nam cấp giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh mà không cần thị thực (khoản 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/08/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (đã sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 65/2012/NĐ-CP của Chính phủ) (“Nghị định 136/2007”). Thủ tục này sẽ do bạn thực hiện.

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 136/2007 các giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh bao gồm hộ chiếu quốc gia (hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông) và các giấy tờ đặc biệt khác (như: Giấy thông hành biên giới, giấy thông hành xuất nhập cảnh,…). Trường hợp của bạn, bạn cần làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông. Cụ thể như sau:

  • Thủ tục được thực hiện tại: cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn thường trú hoặc đang tạm trú.
  • Nếu nộp trực tiếp: Hồ sơ gồm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu. Khi nộp cần xuất trình chứng minh nhân dân.
  • Nếu nộp qua đường bưu điện thì hồ sơ gồm: Tờ khai theo mẫu có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã nơi đăng ký thường trú và Bản chụp giấy chứng minh nhân dân còn giá trị.
  • Thời hạn giải quyết: không quá 8 ngày làm việc.

(Điều 15 Nghị định 136/2007)

 (ii) Điều kiện nhập cảnh vào Hàn Quốc:  Được cơ quan Hàn Quốc cấp thị thực (visa) nhập cảnh vào Hàn Quốc. Thủ tục này sẽ do bạn và bạn của bạn thực hiện.

Hiện nay, với mục tiêu sang Hàn Quốc làm việc bạn cần phải có:

-          Visa thương mại khi đi làm việc do Công ty mời, hoặc

-          Visa lao động.

Trường hợp của bạn, do không nắm rõ bạn của bạn là người Hàn Quốc sẽ bảo lãnh bạn sang Hàn Quốc với tư cách là chủ doanh nghiệp/ đại diện doanh nghiệp tại Hàn Quốc hay chỉ bảo lãnh với tư cách cá nhân nên chúng tôi có trả lời bạn như sau:

  1. Visa thương mại:

Bạn sẽ được cấp visa thương mại trong trường hợp bạn được mời với tư cách là đại diện Công ty tại Việt Nam được Công ty Hàn Quốc mời sang làm việc.

Thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị, bạn xem cụ thể tại:

http://vnm-hanoi.mofa.go.kr/worldlanguage/asia/vnm-hanoi/visa/type/index.jsp

  1. Visa lao động:

Bạn sẽ chỉ được cấp visa lao động sau khi bạn có mã số cấp Visa do Bộ Tư  pháp Hàn Quốc cấp (trường hợp đi lần đầu thì phải đăng ký qua Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động của Việt Nam cấp).

Qua phân tích trên, trường hợp bạn của bạn là người Hàn Quốc với tư cách cá nhân bảo lãnh bạn sang làm việc sẽ không được chấp nhận. Hiện nay, diện bảo lãnh sang Hàn Quốc với tư cách cá nhân chỉ thực hiện trong trường hợp kết hôn, thăm người thân, du học.

Về thủ tục xin cấp visa và các loại visa. Bạn xem thêm thông tin tại: http://vnm-hochiminh.mofat.go.kr/eng/as/vnm-hochiminh/visiting/entry/index.jsp, và download form mẫu tại http://vnm-hochiminh.mofat.go.kr/eng/as/vnm-hochiminh/visiting/visas/index.jsp.

 Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội