Kiều bào dự Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các liệt sỹ tại Cao Bằng



 Các đại biểu tham dự Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các liệt sỹ
tại Nghĩa trang Thanh Sơn


Tham dự buổi lễ có Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Hà Ngọc Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Cao Bằng, Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh và thành phố Cao Bằng, các tăng ni phật tử, đại diện Hội Cựu chiến binh, thân nhân các anh hùng liệt sỹ, bà con nhân dân thành phố Cao Bằng. Nhân dịp về dự Giỗ Tổ Hùng Vương 2013, Đoàn đại biểu kiều bào đã tham dự hoạt động này.



 Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: Cao Bằng là một trong những cái nôi của cách mạng Việt Nam, là điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 30 năm bôn ba đi tìm đường cứu nước trở về Tổ quốc. Trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, nhiều người con của Cao Bằng đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện sự tôn vinh và tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với đất nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và đạo lý tri ân, báo ân của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là nén tâm nhang của những người đang sống tri ân những người con đã hy sinh tại mặt trận phía Bắc để bảo vệ độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đặc biệt đây là cơ hội để những kiều bào đang sống ở nước ngoài hiểu thêm về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc những người con đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước.



 Ông Trần Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - phát biểu tại buổi lễ


Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, ông Trần Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh - phát biểu: Trước anh linh các liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với bao lớp người đã phấn đấu quên mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết một lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra; thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.



 Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, thay mặt bà con kiều bào, trao quà của Đoàn cho 30 gia đình thân nhân các liệt sỹ tại Cao Bằng


Thay mặt cho Đoàn đại biểu kiều bào, ông Nguyễn Văn Dinh, Việt kiều Séc, xúc động phát biểu: Cộng đồng NVNONN vô cùng biết ơn và mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các liệt sỹ cũng như đồng bào ta đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, thống nhất, bảo vệ nước nhà. Trong những ngày vừa qua, Đoàn chúng tôi đến với Cao Bằng được đến thăm Đồn Biên phòng Đàm Thủy, thăm quan Thác Bản Giốc, Khu Di tích lịch sử Pác Bó, được nghe giới thiệu về tình hình phân giới cắm mốc và tình hình khu vực biên giới, qua đó phần nào hiểu được những vất vả, hy sinh to lớn của chiến sỹ, nhân dân khu vực tiền tiêu của Tổ quốc. Các hoạt động của chuyến đi đã giúp chúng tôi thêm hiểu truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc ta, đặc điểm, tiềm năng của mỗi vùng miền. Chúng tôi xin hứa trước anh linh các liệt sỹ và đồng bào tử nạn rằng khi trở về đất nước sẽ kể lại cho những người chưa có điều kiện tham gia, sự kiện hết sức có ý nghĩa này, giáo dục, nhắc nhở các thế hệ con cháu những công lao và hy sinh to lớn của các liệt sỹ vì độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, để đất nước ta có được những ngày hạnh phúc, tươi đẹp như hôm nay.



 Ông Nguyễn Văn Dinh đại diện cho Đoàn kiều bào phát biểu


Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các liệt sỹ và đồng bào tử nạn ở các chiến trường phía Bắc lần đầu tiên được tổ chức tại Cao Bằng đã thu hút đông đảo bà con nhân dân tại đây. Đối với thân nhân các gia đình liệt sĩ, Đại lễ cầu siêu đã làm ấm lòng và gây xúc động khôn tả. Cụ Hoàng Thị Ngoạn, 84 tuổi, chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được tham dự Đại lễ cầu siêu được tổ chức trang trọng như thế này.Tôi cầu mong người con của tôi đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc với sự phù trợ của Đức Phật sẽ được siêu thoát. Tôi cảm ơn chính quyền và Ban tổ chức Đại lễ đã quan tâm tới những gia đình như chúng tôi”. Còn đối với bác cựu chiến binh Nguyễn Văn Dư thì đây là sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với những người con đã hy sinh vì Tổ quốc. Đây cũng là niềm an ủi, động viên lớn lao tới thân nhân những người đồng đội của bác.



 Cụ Hoàng Thị Ngoạn bên ngôi mộ con trai mình tại nghĩa trang Thanh Sơn


Nhân dịp này, để thể hiện lòng tri ân với những người đã khuất, Đoàn đại biểu kiều bào đã trao tặng 30 suất quà cho 30 gia đình thân nhân các liệt sỹ tại tỉnh Cao Bằng.

Dương Tiên