Tư vấn về hôn nhân và những vấn đề liên quan

Xin tư vấn cho chúng tôi:

1. Cách tốt nhất để chúng tôi có thể về Việt Nam sớm nhất là như thế nào?

2. Bạn trai tôi nên về Việt Nam bằng visa gì rồi xin quốc tịch Việt Nam? Nếu anh xin quốc tịch Việt Nam thì có ảnh hưởng đến việc tôi xin quốc tịch Mỹ sau này không?

3. Nếu chúng tôi kết hôn xong rồi thì thủ tục xin thẻ xanh như thế nào?             

4. Nên kết hôn ở Mỹ hay Việt Nam?

Trả lời:

1. Về Việt Nam bằng visa (thị thực) gì?

Cách tốt nhất để hai bạn có thể về Việt Nam là phải xin cấp thị thực vào Việt Nam. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 21 của Chính phủ ngày 28 tháng 05 năm 2001 quy định chi tiết pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì hiện có 03 loại thị thực có giá trị và thời hạn khác nhau:

a) Thị thực một lần hoặc nhiều lần có giá trị không quá 12 tháng được cấp cho người vào Việt Nam thực hiện các dự án theo giấy phép đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam; người vào làm việc tại các cơ quan nước ngoài đặt tại Việt Nam và thân nhân ruột thịt cùng đi;

b) Thị thực một lần hoặc nhiều lần có giá trị không quá 6 tháng được cấp cho người được cơ quan, tổ chức, cá nhân mời vào Việt Nam không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này;

c) Thị thực một lần có giá trị 15 ngày được cấp cho người xin nhập cảnh không có cơ quan, tổ chức, cá nhân ở Việt Nam mời.

Trong đó:

 A1: cấp cho thành viên chính thức các đoàn khách mời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và khách mời cấp tương đương của các vị có hàm Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thân nhân, người giúp việc cùng đi.

A2: cấp cho thành viên cơ quan đại diện nước ngoài và thân nhân, người giúp việc cùng đi.

A3: cấp cho người vào làm việc với cơ quan đại diện nước ngoài hoặc vào thăm thành viên cơ quan đại diện nước ngoài.

B1: cấp cho người vào làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân, đoàn thể quần chúng.

B2: cấp cho người vào thực hiện dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép.

B3: cấp cho người vào làm việc với các doanh nghiệp của Việt Nam.

B4: cấp cho người vào làm việc tại văn phòng đại diện, chi nhánh của tổ chức kinh tế, văn hoá và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài; tổ chức phi chính phủ có trụ sở đặt tại Việt Nam.

C1: cấp cho người vào Việt Nam du lịch.

C2: cấp cho người vào Việt Nam với mục đích khác.

D: cấp cho người vào Việt Nam không có cơ quan, tổ chức, cá nhân mời đón.

Thị thực ký hiệu D có giá trị 15 ngày; thị thực ký hiệu khác có giá trị từ 30 ngày trở lên.

(Mục V-1 Thông tư liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG ngày 29/01/2002 hướng dẫn chi tiết Nghị định 21/2001/NDCP ngày 28/05/2001 đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư liên tịch số 01/2007/TTLT-BCA-BNG ngày 30/01/2007).

Do chúng tôi không nắm rõ bạn trai bạn nằm trong trường hợp nào nên không thể đưa ra tư vấn chính xác được, hai bạn có thể chọn một loại thị thực phù hợp để nhập cảnh vào Việt Nam.

2. Xin quốc tịch Việt Nam thì có ảnh hưởng đến việc xin quốc tịch Mỹ?

Theo hướng dẫn tại Khoản 2 và 3 Điều 19 Luật Quốc tịch Việt Nam thì người nhập quốc tịch Việt Nam là chồng, vợ của công dân Việt Nam thì không cần phải thôi quốc tịch nước ngoài. Bên cạnh đó, luật pháp Mỹ không cấm song tịch cho nên nếu bạn trai bạn xin quốc tịch Việt Nam thì anh ta vẫn còn quốc tịch Mỹ.

3. Về thủ tục xin thẻ xanh, các bạn nên liên hệ trực tiếp với Cục Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ (USCIS) để được hướng dẫn cụ thể. Trang web của USCIS:

http://www.uscis.gov/portal/site/uscis

Theo quy định của pháp luật Mỹ thì thường trú nhân ở Mỹ nếu rời khỏi nước Mỹ quá 1 năm có thể mất tư cách thường trú nhân. Nếu 2 bạn muốn về sinh sống hẳn tại Việt Nam thì việc có thẻ xanh không còn cần thiết nữa.

4. Kết hôn ở Mỹ hay ở Việt Nam?

Bạn và bạn trai nên kết hôn ở Mỹ. Bởi vì hai bạn đều đang sinh sống ở Mỹ thì việc kết hôn ở Mỹ sẽ tiện cho việc xin thẻ xanh sau này.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội