Làm gì để nhập quốc tịch VN và vẫn giữ quốc tịch Mỹ cho con và chồng?

Năm 2008, chúng tôi sinh tiếp được một cháu trai. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tại Sở Tư Pháp - Hà Nội, chúng tôi đã xin được quốc tịch VN cho cháu và cũng xin được quốc tịch Mỹ cho cháu.

Gia đình chúng tôi thường xuyên sinh sống, học tập và làm việc tại VN. Suốt từ khi được sinh ra đến nay, hai cháu gái của chúng tôi luôn sinh sống cùng bố mẹ và đi học tại VN. Gia đình tôi có nguyện vọng được sinh sống và làm việc lâu dài ở VN. Chúng tôi đã mua đất và xây nhà ở Hà Nội. Vì chồng và hai con gái tôi có quốc tịch Mỹ, nên cứ 3 đến 6 tháng tôi lại phải đi xin visa cho 3 bố con. Nhiều khi 3 bố con phải đi ra khỏi VN, sau đó quay lại mới xin được visa. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các cháu ở trường và công việc của chồng tôi. Vì vậy, tôi đã làm đơn xin Bộ Tư pháp xem xét và giải quyết cho hai con gái và chồng tôi được nhập quốc tịch VN, đồng thời vẫn được giữ quốc tịch Mỹ. Theo chúng tôi được biết, người nước ngoài muốn được nhập quốc tịch VN thì cần phải có Thẻ Thường trú. Tôi đã đến Bộ Công an xin Thẻ Thường trú cho 3 bố con nhưng họ chỉ cấp Thẻ Tạm trú 2 năm và trả lời là không cấp Thẻ Thường trú cho người nước ngoài.

Gia đình rất vui mừng khi được nghe công bố của Văn phòng Chủ tịch Nước về Luật Quốc tịch với 44 điều được Quốc Hội thông qua ngày 13/11/2008 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2009: “… Luật Quốc tịch cũng cho phép người có vợ chồng, cha mẹ đẻ, con đẻ là công dân Việt Nam thì được nhập Quốc tịch Việt Nam”.

Vậy xin giúp giải đáp, tôi phải làm gì để có thể nhập quốc tịch VN và vẫn giữ quốc tịch Mỹ cho hai con gái và chồng tôi?

Trả lời:

Theo hướng dẫn tại Khoản 2,3 Điều 19 Luật Quốc tịch 2008, trường hợp chồng, con đẻ của công dân Việt Nam được nhập quốc tịch Việt Nam và vẫn được giữ quốc tịch nước ngoài, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép.

Để được nhập quốc tịch Việt Nam, chồng và các con của chị phải đáp ứng các điều kiện sau:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam;

c) Xin nhập quốc tịch Việt Nam phải có tên gọi Việt Nam. Tên gọi này do người xin nhập quốc tịch Việt Nam lựa chọn và được ghi rõ trong Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Theo Nghị định 78/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2009 quy định hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch 2008, chị chuẩn bị cho chồng và các con 03 bộ hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam gồm có:

a) Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;

b) Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

c) Bản khai lý lịch;

d) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

e) Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn chứng minh quan hệ hôn nhân trong hồ sơ nhập quốc tịch cho chồng chị.

Hồ sơ được nộp cho Sở Tư pháp nơi gia đình chị cư trú. Chị lưu ý với những văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự, các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội