Tôi nên làm thủ tục miễn thị thực hay Thẻ thường trú cho con gái?

Xin hỏi:

  1. Tôi có thể làm thủ tục miễn thị thực hay làm Thẻ thường trú cho con gái được không? Nếu được thì thủ tục làm như thế nào, ở đâu và lệ phí ra sao?
  2. Tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con gái tôi thì phải làm thế nào? Có cần phải từ bỏ quốc tịch Canada không?

Trả lời:

1.      Vấn đề về miễn thị thực của Người Việt Nam định cư ở nước ngoài: 

Căn cứ tại Điều 3, Điều 6, Quy chế Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài ban hành kèm theo Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg ngày 17 tháng 08 năm 2007 của Thủ tướng chính phủ (“Quy chế”) thì người nhập cảnh bằng Giấy miễn thị thực, được tạm trú tại Việt Nam không quá 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh; nếu tạm trú quá 90 ngày thì làm thủ tục xin cấp thị thực trước hoặc sau khi nhập cảnh. Giấy miễn thị thực có giá trị đến 5 năm và ngắn hơn thời hạn còn giá trị của hộ chiếu hoặc giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, thời gian dự định cư trú của con bạn tại Việt Nam là 2 năm hoặc lâu hơn. Do vậy, nếu bạn làm thủ tục xin miễn thị thực nhập cảnh và được cấp Giấy miễn thị thực cho con bạn thì trong thời gian cư trú tại Việt Nam, định kỳ sau 90 ngày con bạn phải xuất cảnh rồi nhập cảnh vào Việt Nam 1 lần, như vậy sẽ rất bất tiện. 

Theo quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 13 Pháp lệnh số 24/2000/Pl-UBTVQH10 ngày 28 tháng 04 năm 2000 về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (“Pháp lệnh 24”), để được xem xét, giải quyết thường trú thì người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải là vợ, chồng, con, cha, mẹ của công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam. Theo đó, mặc dù con bạn đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú và là con của công dân Việt Nam, nhưng bạn hoặc vợ không thường trú tại Việt Nam. Do vậy, trong trường hợp này con bạn không đủ điều kiện để được cấp Thẻ thường trú. 

Theo chúng tôi, trong trường hợp này bạn nên làm Thẻ tạm trú cho con gái bạn. Căn cứ tại Khoản 3, Điều 15 Pháp lệnh 24: “Người nước ngoài tạm trú từ 1 năm trở lên được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp Thẻ tạm trú. Thẻ tạm trú có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Người mang Thẻ tạm trú được miễn thị thực khi xuất cảnh, nhập cảnh trong thời hạn giá trị của thẻ”. Mà con gái bạn đang ở Việt Nam với visa 1 năm (đáp ứng được về điều kiện thời gian để được cấp Thẻ tạm trú) và thời hạn của Thẻ tạm trú trong trường hợp này phù hợp với mục đích đặt ra. 

Hồ sơ để xin cấp Thẻ tạm trú bao gồm:

-          01 văn bản đề nghị cấp Thẻ tạm trú (theo mẫu); 01 bản khai thông tin về người nước ngoài đề nghị cấp Thẻ tạm trú (theo mẫu);

-          01 photo Hộ chiếu, thị thực còn giá trị của con bạn;

-          01 Bản sao hoặc photo giấy tờ chứng minh mục đích ở lại Việt Nam hay hồ sơ bảo lãnh của các tổ chức, cá nhân khác;

-          Xuất trình các giấy tờ đã khai báo tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn nơi con bạn đã tạm trú trong thời gian ở Việt Nam.

Hồ sơ được lập thành 01 bộ, nộp tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Về lệ phí: Tùy thuộc vào thời hạn của Thẻ tạm trú mà mức phí được quy định khác nhau. Cụ thể: Thẻ Tạm trú có giá trị đến 1 năm: 60 USD; trên 1 năm đến 2 năm: 80 USD; trên 2 năm đến 3 năm: 100 USD.

2.      Vấn đề nhập quốc tịch Việt Nam: 

Căn cứ Điều 15, Luật Quốc tịch Việt Nam: “Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam”. Theo đó, con gái bạn có quốc tịch Việt Nam. 

Hồ sơ sau đây để xin nhập quốc tịch cho con gái bạn bao gồm:

-          Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;

-          Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc những giấy tờ có giá trị chứng minh quốc tịch nước ngoài của con gái bạn;

-          Bản khai lý lịch;

-          Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp (cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú tại Việt Nam; cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch cư trú ở nước ngoài). Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

-          Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con. 

Hồ sơ được lập thành 03 bộ và nộp tại Sở Tư pháp nơi con gái bạn cư trú. (Khoản 1, Khoản 2, Điều 19; Điều 20, Điều 21, Luật Quốc tịch Việt Nam và Điều 7 Nghị định 78/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam). 

Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 19, Luật Quốc tịch Việt Nam thì người nhập quốc tịch Việt Nam phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những trường hợp sau đây:

-          Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

-          Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

-          Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

-          Trường hợp được Chủ tịch nước cho phép. 

Theo đó, con gái bạn thuộc trường hợp đầu tiên (là con của đẻ của công dân Việt Nam) nên khi nhập quốc tịch Việt Nam không phải thôi quốc tịch Canada mà con bạn hiện mang.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội