NVNONN mang quốc tịch VN, được cư trú ở VN bao lâu?

Tôi là Phan Hai Lan, hiện đang sống và làm việc tại CHLB Đức. Tôi được phép ở lại Đức vĩnh viễn nhưng vẫn chưa nhập quốc tịch Đức, mà vẫn mang quốc tịch Việt Nam.
Xin hỏi:  Với hộ chiếu hiện tại của tôi, tôi được phép ở lại Việt Nam bao lâu? Tôi nghe nói là chỉ được phép ở lại VN 6 tháng, sau đó phải quay lại Đức ở 6 tháng, rồi mới lại được quay lại VN, không thì sẽ bị thu hồi giấy phép cư trú, như vậy có đúng không?
Trả lời:
Theo Khoản 3, Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, một trong những giấy tờ chứng minh người có quốc tịch Việt Nam là hộ chiếu Việt Nam. Nếu bạn có hộ chiếu duy nhất là hộ chiếu Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cấp vẫn còn hiệu lực thì bạn đương nhiên là công dân Việt Nam và có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, không bị giới hạn về thời hạn cư trú tại Việt Nam.
Nếu bạn có hộ chiếu Việt Nam nhưng đã hết hiệu lực, khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, bạn phải sử dụng giấy tờ thường trú do Đức cấp để thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy miễn thị thực theo quy định tại Điều 4 của Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg  ngày 17/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Trong trường hợp này, căn cứ Điều 6 của Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg, bạn được tạm trú tại Việt Nam không quá 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh. Nếu bạn tạm trú quá 90 ngày phải làm thủ tục xin cấp thị thực theo quy định hiện hành trước hoặc sau khi nhập cảnh Việt Nam.
Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội