Xuân Quê hương 2012: Ấm lòng những người con xa quê

Tới dự và chung vui cùng bà con kiều bào có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm; nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, các Đại sứ và các Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương cùng đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông.
Chan chứa tình quê hương
Mở đầu chương trình Xuân Quê hương năm nay, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban đã dẫn đầu Đoàn kiều bào đến thắp hương, hành lễ Phật tổ, làm lễ phóng sinh tại Chùa Một Cột, tạ ơn tổ tiên, trời đất tại Hoàng Thành - Thăng Long và dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại tại Lăng Chủ tịch và thắp hương tưởng nhớ Người tại khu nhà nơi Người được điều trị bệnh trước khi qua đời. Đây là những nghi lễ đầy thiêng liêng và long trọng, thể hiện sự thành kính của con cháu đối với tổ tiên, bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc, uống nước nhớ nguồn, hướng về cội nguồn dân tộc của người dân đất Việt.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu kiều bào
dâng hương tại Bàn thờ Bác Hồ, Phủ Chủ tịch 

Tiếp đó, tại Ao cá Bác Hồ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chủ trì “Lễ Thả cá chép”. Đây là phong tục truyền thống của người Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, với mong muốn có một năm mới đầy hạnh phúc, thành đạt cho mỗi người dân Việt, một năm phát triển đi lên của đất nước.
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng: “Năm nay, Xuân Quê hương được tổ chức tại Quảng trường Ba Đình, là trái tim của Hà Nội, là nơi hội tụ khí thiêng của đất trời, với hy vọng trong năm mới Nhâm Thìn, tinh hoa dân tộc tiếp tục phát tiết để Việt Nam vượt qua những khó khăn, thử thách, tiếp tục đi lên và phát triển thịnh vượng. Đây là nơi Bác Hồ kính yêu của chúng ta đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và cũng là nơi yên nghỉ của Người. Lúc sinh thời, dù bộn bề công việc, Bác vẫn luôn dành cho kiều bào ta tình cảm yêu thương đặc biệt. Đối với những người con xa xứ, sống xa quê hương, đất nước, Bác vẫn luôn nghĩ tới, dù trong giấc ngủ của mình. Do vậy, hôm nay chúng ta từ khắp bốn phương hội tụ về đây với niềm tin năm 2012 sẽ là năm đi lên của Việt Nam, để sánh vai cùng năm châu cường quốc”.
Trong không khí ấm áp tình quê hương, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng bà con từ khắp nơi trên thế giới về quê hương, chung vui đón tết cổ truyền dân tộc – Xuân Nhâm Thìn 2012.



 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu và chúc tết bà con kiều bào


Thông báo với bà con kiều bào về tình hình chính trị - kinh tế - xã hội và những thành tựu đất nước đã đạt được trong năm vừa qua, Chủ tịch nước khẳng định:
Năm 2011, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng về mọi mặt: về tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Những thành tựu đó bắt nguồn từ đường lối đổi mới đúng đắn hơn 25 năm qua, từ ý chí quyết tâm, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhân dân ta, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có những đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài.
Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, luôn mong muốn và làm hết sức mình để hỗ trợ đồng bào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập vào cộng đồng dân cư trên đất nước cư trú, là cầu nối phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới và luôn hướng về quê hương đất nước.
Nhân dịp Xuân Nhâm Thìn đang tới gần, Chủ tịch nước gửi lời chúc tới toàn thể kiều bào và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc bà con một năm mới nhiều thành công mới, thắng lợi mới và giong trống khai hội Xuân Quê hương 2012.

Ấm áp tình đồng bào
Chương trình Xuân Quê hương năm nay với các tiết mục văn nghệ mang âm hưởng của cả ba miền Bắc - Trung - Nam được dàn dựng công phu, hoành tráng đã thực sự đem lại một đêm hội nghệ thuật đắc sắc cho kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc. Rất nhiều ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, truyền tải không khí đón Xuân mới ấm áp, rộn ràng trên mọi miền đất nước đã được thể hiện bởi các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng cả nước như: Trọng Tấn, Quang Hào, Khánh Linh, Tấn Minh, Hồ Trung Dũng, Tiêu Châu Như Quỳnh, nhóm Cỏ lạ...; các nghệ sỹ người Việt Nam ở nước ngoài như: Mạnh Đình, Giao Linh.

Nghệ sỹ Minh Vượng, Đức Khuê với tiểu phẩm "Táo Việt kiều" 

Ngoài ra, chương trình còn có một số tiết mục đặc biệt như phần trình diễn nghệ thuật vẽ tranh cát của họa sỹ Trí Đức, màn biểu diễn võ thuật của phái Lâm Sơn Động và tiểu phẩm hài “Táo Việt kiều” của nghệ sỹ Minh Vượng, Đức Khuê.
Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Quỹ vì Quan hệ Hungary - Việt Nam, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary cho biết: Tuy đã xa nhà hơn 25 năm nhưng được trở về tham dự chương trình Xuân Quê hương năm nay, tôi có cảm giác như mình được trở về với gia đình. Tôi nhận ra rằng mình chỉ xa quê về không gian mà không xa về tâm hồn. Ngày mai tôi sẽ lại đi xa, nhưng hành trang tôi mang theo sẽ là những kỷ niệm đẹp về quê hương, đây là động lực cho tôi tiếp tục cố gắng, phấn đấu nơi xứ người.
Được đại diện cho cộng đồng bà con tại Đức về dự Xuân Quê hương 2012, ông Bùi Hữu Trung, Chủ tịch Hội người VN tại Erfurt, Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức xúc động nói: Theo tôi, tổ chức chương trình Xuân Quê hương hàng năm là việc làm rất quan trọng, vì đối với những người xa quê, họ không chỉ muốn đơn thuần vê ăn Tết mà họ muốn được giao lưu, gắn kết với nhau, cùng nhau tham gia vào những hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Về dự chương trình năm nay, nhận được sự quan tâm tận tình, chu đáo của Đảng và Nhà nước, của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, tôi cảm thấy rất vinh dự. Có được về, được cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa này, tôi mới cảm nhận, hiểu rõ hơn về 2 tiếng thiêng liêng “đồng bào”.
Bà Ninh Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ, thuộc Tổng hội Việt kiều tại Thái Lan chia sẻ: Tuy sinh ra và lớn lên tại đất người, nhưng tấm lòng của tôi thì luôn hướng về Việt Nam. Đã 5 năm hoạt động cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan, 3 lần về dự Xuân Quê hương, nhưng mỗi lần tham dự, tôi lại càng ý thức được rằng cần phải đoàn kết cộng đồng người Việt, làm thật nhiều việc hơn nữa cho quê hương. Đặc biệt, trong chương trình năm nay, tôi được giao lưu, gặp gỡ với các anh chị kiều bào từ các nước về, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều. Khi trở về Thái Lan, tôi sẽ cố gắng xây dựng cho Hội người Việt hoạt động ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, mong muốn của tôi là Ủy ban NNVNVNONN có thể thành lập một hội liên lạc trong nước, để các anh chị em hoạt động tại các nước như chúng tôi có nơi để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau để cộng đồng người Việt ngày càng đoàn kết hơn.
 Lương Thị Ngân, Ủy viên Ban chấp hành Thành hội của Thủ đô Viêng Chăn, Lào cảm thấy vô cùng phấn khởi khi được vê tham dự Xuân Quê hương: “Tôi về đây, nhìn thấy quê hương mình có nhiều thay đổi, đất nước ngày càng phát triển, tôi rất xúc động. Được ủng hộ và góp một phần sức cho quê hương, dù chỉ là “của ít lòng nhiều”, tôi thấy rất hạnh phúc. Tôi mong muốn rằng, năm nào cũng vậy, chương trình Xuân Quê hương sẽ tiếp tục được Ủy ban NNVNVNONN tổ chức, để những bà con Việt kiều xa Tổ quốc chúng tôi được có cơ hội về ăn Tết, những người con xa xứ chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu cùng nhau.

 Bức tranh cát của họa sỹ Trí Đức

Lần đầu được tham dự chương trình Xuân Quê hương, ông Đỗ Quang Minh, Tiến sĩ Cơ khí, Phó chủ tịch Hội Việt kiều tại Thụy Điển bày tỏ: Cho đến năm ngoái, tại Thụy Điển mới thành lập Hội người Việt tại Stockholm và vùng phụ cận, và hiện giờ Hội có khoảng 200 hội viên. Với mong muốn để Hội được biết đến hoạt động trong nước cũng như hoạt động của hội người Việt tại các nước khác, tôi đã vinh dự được về tham dự Xuân Quê hương lần này. Thông qua chương trình, tôi được biết thêm nhiều về tình hình phát triển của đất nước hiện nay, được giao lưu và học hỏi rất nhiều từ các anh chị hoạt động trong hội người Việt tại các nước. Tôi nhận thấy Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến kiều bào, Ủy ban NNVNVNONN cũng đã tổ chức được một chương trình rất hoành tráng, có quy mô, mang nhiều ý nghĩa thiết thực dành cho kiều bào. Tôi nghĩ, chương trình không chỉ để lại ấn tượng sâu đậm cho riêng tôi mà cho tất cả những bà con kiều bào được về đón Tết cổ truyền trong dịp này.
Chương trình Xuân Quê hương là một hoạt động thường niên của Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức cho kiều bào về đón Tết cổ truyền dân tộc với mong muốn có thể đưa những người Việt từ khắp nơi trên thế giới xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, cùng hướng về quê hương, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Một số hình ảnh tại Xuân Quê hương 2012 - Rồng thiêng hội tụ:



Chủ tịch nước gióng trống khai hội Xuân Quê hương 2012 




Chủ tịch nước thân mật hỏi thăm và chúc tết kiều bào 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Đoàn đại biểu kiều bào
dâng hương tại Điện Kính Thiên 



Đoàn dâng hương tại Chùa Một Cột 







Tiết mục song ca của nghệ sĩ Việt kiều Giao Linh và Mạnh Đình





Màn biểu diễn võ thuật của phái Lâm Sơn Động





Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện lãnh đạo ban ngành chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ tham gia chương trình 



Thủy Trần/Cảnh Tiêu