Những bước tiến của đội bóng trẻ YFC – Thành phố Kiev


Đội YFC trước trận đấu trong giải của quận Dessnhian - Kiev 

Cộng đồng người Việt Nam tại Thành phố Kiev là một trong những cộng đồng đông nhất, được chính quyền bạn rất thiện cảm và đánh giá là cộng đồng đoàn kết với những con người cần cù, chăm chỉ làm ăn và tuân thủ pháp luật. Đây cũng là cộng đồng ổn định vì được phép làm thẻ định cư, một số người đã dành dụm mua được căn hộ, con cái sinh ra đều đang theo học tại các trường phổ thông của quận và một số cháu đã vào các trường đại học.

Trong các sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam tại Kiev - Ucraina, các giá trị văn hoá, tinh thần dân tộc luôn được giữ gìn và giáo dục cho mọi thành viên. Đặc biệt phong trào thể dục thể thao với giải bóng đá cộng đồng năm nào cũng được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh, tăng cường rèn luyện sức khỏe, góp phần tạo sự gắn kết cộng đồng, do vậy luôn thu hút được bà con ta tại quận Desnhian và trong thành phố Kiev nhiệt tình đón nhận và ủng hộ.

Chính thức được thành lập ngày 21/7/2008, Đội bóng trẻ YFC (Young Football Club ) với thành phần gồm các cháu tuổi từ 14 đến 16, đang theo học tại các trường phổ thông, đã có những đóng góp tích cực và trưởng thành sau các mùa giải đội, đã tham gia thi đấu. Bảng thành tích của các cháu thật đáng khích lệ với giải ba trong mùa giải bóng đá cộng đồng năm 2008, giải nhì năm 2009, năm 2010 mặc dù một số cháu phải tập trung vào việc học thi nhưng đội YFC vẫn đoạt huy chương đồng. 

Năm 2011 đánh dấu một mốc son trong lịch sử phát triển của đội YFC. Đó là cúp vô địch và huy chương vàng trong giải bóng đá cộng đồng. Một vinh dự lớn lao khi đội YFC được chọn đại diện cho cộng đồng Việt Nam tham gia vào giải đấu “bóng đá chống lại các tệ nạn” được Uỷ ban nhân dân, Phòng Thể dục Thể thao quận Desnhian và các tổ chức dân sự thường xuyên tổ chức hàng năm. Mùa giải năm nay còn mang thêm một ý nghĩa to lớn là  hưởng ứng và chào mừng giải bóng đá châu Âu 2012 mà Ucraina được giữ cương vị đồng tổ chức với nước cộng hoà Ba Lan. Với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ đội YFC và bổ sung thêm một số cầu thủ ưu tú trong cộng đồng, Đội YFC đã trở thành niềm tự hào của cộng đồng Việt Nam và nhận được sự thán phục của Ban tổ chức giải, các cầu thủ của 20 đội thi đấu và nhận được sự yêu mến của các khán giả theo dõi các trận đấu của giải. Là một đội duy nhất toàn người nước ngoài trong số 20 đội thi đấu, với vóc dáng và thể lực “thua đứt” so với cầu thủ các đội bạn, nhưng YFC đã thi đấu hết mình. Hãy nghe các lời bình luận được đăng trên diễn đàn của Ban tổ chức giải để biết họ đánh giá về đội YFC thế nào: “Trận đấu đã gây nên sự chú ý của tất cả các đội tham gia vì lần đầu tiên trong lịch sử tổ chức giải có sự tham gia của đội bóng trẻ YFC – một đội bóng đặc biệt trẻ với thành phần toàn bộ là các bạn Việt Nam. Cho dù vạn sự khởi đầu nan nhưng các bạn trẻ Việt Nam đã có thể thi đấu gắn bó và quyết liệt trước các đội bóng dày dạn kinh nghiệm... Bóng đá Kung - Fu thực sự đã được trình diễn trên sân cỏ do các bạn Việt Nam từ đội YFC...  “. Chiến thắng ở vòng đấu loại, YFC tiếp tục thi đấu ở vòng trong với 10 đội xuất sắc tranh ngôi vô địch. Rất tiếc, vì giải đấu kéo dài nên một số cầu thủ do phải học thi và nhập trường đại học, một số không tiếp tục thi đấu vì nhập học ở xa, nên kết quả thi đấu không đạt được tối đa, nhưng YFC đã chơi hết mình, cống hiến cho khán giả những bàn thắng đẹp, những lối chơi văn hoá và lành mạnh.



Bà Bùi Thị Thanh Vân - Tham tán ĐSQ Việt Nam tại Ucraina trao cúp vô địch
cho đội YFC trong giải cộng đồng tại Kiev hè 2011



Trong một trận đấu
 

Trong giải đấu này, Đội YFC cùng với sự đóng góp nhiệt tình và hết lòng của các ông Phan Tiến Đồng – Trưởng đoàn Việt Nam, Ông Đinh Văn Minh – Huấn luyện viên trưởng và các nhà tài trợ như ông Lương Văn Duẩn, ông Nguyễn Nguyên Minh, các bậc phụ huynh như ông Nguyễn Văn Thành, bà Vương Thị Hồng...  đã xây dựng được hình ảnh tốt đẹp cho cộng đồng Việt Nam. Giúp cho người dân địa phương có cái nhìn thiện cảm và gần gũi hơn với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm ăn tại thành phố này.

Cộng đồng Việt Nam tại Kiev rất tự hào và tin tưởng đội bóng trẻ YFC – thế hệ thứ hai được sinh ra trên đất nước Ucraina, bằng ý chí, nghị lực và sự năng động của tuổi trẻ sẽ có những bước tiến xa hơn, đạt được những thành tích cao hơn trong học tập và các hoạt động văn hóa, thể thao..., là cầu nối vững chắc cho cộng đồng hòa nhập với cuộc sống ở nơi đã trở thành quê hương thứ hai của mình.

Kiev tháng 12/2011
Trần Mai Anh (Ucraina)