Người Việt đang hội nhập sâu rộng vào xã hội Đức

Tại hội chợ lần thứ 18, được tổ chức vào ngày 27/11 vừa qua, chương trình văn nghệ với người dẫn chương trình là một nữ sinh duyên dáng người Việt Nguyễn Thùy Anh đã trở thành tâm điểm chú ý của người dân Lichtenberg. Nguyễn Thùy Anh hiện đang là sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Tổng hợp Ilmenau, bang Thueringen (Đức).

 Nguyễn Thùy Anh đảm nhận vai trò người dẫn chương trình (Ảnh: Thanh Hải/Vietnam+)

Sau phần phát biểu chào mừng ngắn gọn của Tân quận trưởng, ông Andreas Geisel, chương trình văn nghệ kéo dài từ 14 giờ tới tận 19 giờ với phần trình diễn các bài thể dục nhịp điệu, trình diễn đồng ca của các cháu học sinh các cấp trong địa bàn quận.

Ngoài ra, sự xuất hiện của đội hợp ca Mladuschka đến từ Kaliningrad (Nga), thành phố kết nghĩa với quận Lichtenberg, với trang phục và các điệu múa lạ mắt, đã khiến người xem rất thích thú, đặc biệt là các cháu bé.

Người tham dự hội chợ còn được thưởng thức buổi hòa nhạc do học sinh trường nhạc Schostakowitsch, trường nhạc khá nổi tiếng tại Berlin mà từ vài năm gần đây bộ môn nhạc dân tộc Việt Nam đã được đưa vào giảng dạy chính thức tại trường, thu hút không ít con em người Việt và cả người bản xứ theo học.

Trong suốt chương trình biểu diễn văn nghệ, bên cạnh các bạn Đức có rất nhiều cháu bé người Việt Nam tham gia trong các chương trình.

Ngoài chương trình văn nghệ, hội chợ còn có các gian hàng bán đồ trang trí Noel và bán đồ ăn uống truyền thống mùa Giáng sinh ở Đức như các loại bánh ngọt tự làm, xúc xích và thưởng thức rượu vang nóng (Gluehwein).

Các hội đoàn trong quận, trong đó có các hội đoàn người Việt và nước ngoài, cũng có cơ hội giới thiệu với người tham dự hội chợ những hoạt động nổi bật của mình qua các gian hàng nhỏ được trang trí sặc sỡ, mang đầy không khí Giáng sinh. Người đi dự hội chợ cũng có thể mua cho mình những chiếc găng tay, mũ để chống lại cái lạnh mùa đông hoặc những cuốn sách ưa thích.

Lichtenberg là quận có đông người Việt sinh sống nhất ở Berlin, với khoảng 4.000 người.

Tại Lichtenberg, ngoài hai Trung tâm thương mại do người Việt làm chủ là Đồng Xuân và Thái Bình Dương, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người Việt và người nước ngoài, nhiều Hội đoàn người Việt, Hội đoàn người Đức giúp đỡ người nước ngoài cũng chọn nơi đây để đặt trụ sở.

Trong số những hội đoàn này phải kể đến Hội người Việt Nam tại Berlin- Brandenburg, Câu lạc bộ đoàn kết Berlin, Hiệp hội giúp đỡ người nước ngoài BI… đã thường xuyên có các chương trình giúp đỡ người Việt hội nhập sâu rộng vào xã hội Đức; quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến với đông đảo bạn bè Đức và quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)