Những điểm du lịch độc đáo trên đất Tuyên Quang

Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Quốc gia Tân Trào (Sơn Dương)

Nơi đây có nhiều di tích lịch sử nằm giữa cánh rừng đại ngàn đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc như: Đình Hồng Thái, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân đầu tiên khi Người từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào tháng 5/1945; lán Nà Lừa, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1945; đình Tân Trào, nơi họp Quốc dân Đại hội tháng 8/1945; cây đa Tân Trào, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm lễ xuất quân nam tiến. Cùng với Tân Trào, nhiều địa danh khác trong khu ATK của Tuyên Quang đã trở thành Thủ đô kháng chiến, nơi Bác Hồ và các cơ quan Trung ương đã ở, lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ giành thắng lợi. Ngoài ra còn có rất nhiều điểm du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa tạo thành một quần thể du lịch phong phú và hấp dẫn.



 Mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào


Khu du lịch sinh thái Nà Hang

Vượt nguồn sông Gâm lên phía Bắc, bắt gặp một Nà Hang kỳ vĩ và đầy sức lôi cuốn. Nơi đây núi rừng trùng điệp, có những cánh rừng nguyên sinh và những con suối, dòng sông, thác nước tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng. Dòng sông Gâm, sông Năng, những đỉnh núi cao như Khuổi Tong, Loong Noòng, Bản Luốc, Pịa, Pắc Tạ... đã từng đi vào thơ, vào nhạc, gắn với các huyền thoại đậm tính nhân văn. Đến Nà Hang sẽ được nghe những làn điệu dân ca truyền thống như hát then, hát lượn, sli của đồng bào dân tộc Tày, được thưởng ngoạn cảnh đẹp trên hồ, ngất ngây trong men rượu ngô cùng các món ăn dân dã của đồng bào các dân tộc, được chiêm ngưỡng những bản làng tưng bừng trong lễ hội Lồng tồng, mừng lúa mới, lễ cấp sắc...

Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn)

Khu du lịch cách thành phố Tuyên Quang 15 km theo quốc lộ 37. Nơi đây có không khí trong lành, nguồn nước khoáng thiên nhiên nóng tới 67oC, được các nhà địa chất học người Pháp phát hiện từ năm 1923. Nước khoáng được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m dưới lòng đất, chứa nhiều nguyên tố vi lượng có tác dụng cho việc phục hồi sức khỏe và chữa trị các bệnh về xương, khớp, các bệnh ngoài da...Hiện nay, ở đây có trung tâm dịch vụ phục vụ khách du lịch nghỉ ngơi, tắm nước khoáng, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách đến với Tuyên Quang.

Thắng cảnh Động Tiên (Hàm Yên)

Đến thăm Động Tiên, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những cảnh đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Theo từng bậc đá lên cao vào cửa động, du khách sẽ được tận mắt thưởng thức và chiêm ngưỡng một thế giới lung linh huyền ảo. Nơi thì tiên ông ngồi đăm chiêu chơi cờ, chỗ ba ba, cá sấu, khủng long và hàng trăm muông thú quần tụ. Chinh phục được đỉnh cao, du khách có dịp được chiêm ngưỡng “Rùa thần”. Tương truyền, ai chạm tay được vào đầu rùa, sự may mắn an lành đến với người đó. Đứng từ đỉnh rùa, phóng xa tầm mắt để thưởng thức sự bao la của thiên nhiên, ngắm nhìn vẻ đẹp thanh bình của làng quê. Đến với Động Tiên, du khách còn được hòa mình vào các lễ hội như chọi trâu, lễ hội Động Tiên và hội chợ quê. Đây là các lễ hội truyền thống đã được khôi phục đậm màu sắc dân gian.



 Một thế giới lung linh huyền ảo trong Động Tiên (Nguồn Internet)


Thành phố Tuyên Quang

Ai đã từng một lần đến với thành phố Tuyên Quang sẽ khó quên được vẻ đẹp thơ mộng của thành phố trẻ. Dòng Lô lịch sử chứng kiến bao chiến thắng lẫy lừng của quân và dân ta, sẽ mãi là bản trường ca hùng tráng vượt qua không gian và thời gian. Nơi đây có dấu ấn bàn tay tài hoa của con người trên những di tích kiến trúc nghệ thuật có từ mấy trăm năm như Thành Nhà Mạc, những ngôi đền, đình, chùa mang trên mình dấu vết của thời gian như đền Cảnh Xanh, đền Thượng, đền Hạ, đình Minh Cầm, đình Giếng Tanh... Trong đó, đền Cảnh Xanh được coi là ngôi đền độc đáo và chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh người xứ Tuyên. Vài năm trở lại đây, thành phố đã hình thành một nét văn hóa rất độc đáo: Đêm hội đường phố được tổ chức vào Tết Trung thu hàng năm, với hàng chục mô hình, con giống sặc sỡ sắc màu tràn ngập phố phường, tạo nên những đêm hội lung linh huyền ảo.

(Theo báo Tuyên Quang)