Tôi không làm được thủ tục kết hôn vì không có giấy chứng tử của chồng cũ

Hỏi: Tôi lấy chồng Trung Quốc (TQ), đang sinh sống cùng chồng tại Quảng Châu - TQ, nhưng vẫn chưa làm được thủ tục kết hôn. Lý do: chồng cũ của tôi đã chết ở Việt Nam mấy năm nay. Nhưng gia đình nhà chồng nói là giấy chứng tử và các loại giấy tờ liên quan đến chồng tôi đã đốt hết rồi. Hỏi ở xã nơi đã cấp giấy chứng tử cho gia đình nhà chồng, thì họ trả lời là họ chỉ cấp một lần. Để hoàn thiện thủ tục kết hôn tôi cần phải có giấy chứng tử chồng đã chết, hoặc chưa chồng... Nay chỉ vì không có giấy này nên tôi không biết cách nào để làm thủ tục kết hôn với chồng tôi hiện nay là người TQ. Xin cho biết trong trường hợp này tôi phải làm thế nào?

Trả lời:

Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27 tháng 12 năm 2005 về Đăng ký và quản lý hộ tịch về đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/03/2011 quy định chi tiết và thi hành một số Điều của Luật Nuôi con nuôi (sau đây gọi tắt là “Nghị định 158”): “Việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại”.Trong trường hợp của bạn thì bạn được quyền đăng ký lại Giấy chứng tử cho người chồng đã mất của bạn. 

Cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp lại Giấy chứng tử là Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đương sự cư trú hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký Giấy chứng tử trước đây (Điều 47 Nghị định 158)

Thủ tục đăng ký lại Giấy chứng tử được hướng dẫn tại Điều 48 Nghị định 158 như sau:

-          Người có yêu cầu đăng ký lại Giấy chứng tử phải nộp Tờ khai theo Mẫu: BTP/HT-2006-KT của Quyết định số 01/2006/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp ban hành ngày 29/03/2006 về việc ban hành sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch;

-          Nếu đăng ký lại tại Ủy ban nhân dân cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký hộ tịch trước đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký, trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây;

-          Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch và cấp bản chính Giấy chứng tử. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Như vậy, bạn được quyền xin cấp lại Giấy chứng tử tại Ủy ban nhân dân xã nơi đã cấp Giấy chứng tử cho chồng cũ bạn theo thủ tục quy định ở trên.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội