Điều kiện và Thủ tục nhận cha, mẹ, con

Cách đây 2 năm, bạn gái của em trai tôi bắt đầu từ chối nhận quà, không cho con gặp mặt và đến thăm em tôi nhưng vẫn giữ liên lạc với mẹ của chúng tôi.

Nay em tôi đã hồi hương về VN, bên nhà tôi muốn nhận lại cháu nội nhưng không biết thủ tục của VN mình như thế nào trong trường hợp cháu mới 15 tuổi?

Giấy tờ hiện nay chúng tôi đang có gồm: (1) Giấy chứng sinh ở bệnh viện; (2) Giấy triệu tập để phán quyết quyền nuôi con của tòa Canada có tên họ của em trai tôi trên phần khai về người cha và trong tên của con trai em tôi có một chữ Việt, lấy từ tên đệm trong tên của em trai tôi. Ngoài ra, chúng tôi có thể đi test ADN rất đơn giản để chứng minh quan hệ cha con cũng như cung cấp hình ảnh của hai người từ nhỏ tới lớn, đặc biệt là gương mặt rất giống nhau...

Chúng tôi hoàn toàn không muốn dính líu đến mẹ cháu cũng như không muốn cho mẹ cháu biết về việc cháu chúng tôi nhận lại cha ở VN, vì có liên quan đến vấn đề thừa kế trong gia tộc. Và hoàn toàn không muốn tước quyền nuôi con của bạn gái em trai tôi.

Kính mong quý báo hướng dẫn giúp gia đình chúng tôi những thủ tục cần thiết để có thể hợp thức hóa việc nhận cha con cho em trai tôi theo pháp luật VN, để đứa bé không bị thiệt thòi.(Riêng phần bạn gái của em trai tôi, gia đình cũng có dành một khoản riêng khi cô ấy lên tiếng, vì hiện tại cô ấy khá vất vả về kinh tế…).

Trả lời:

Theo Khoản 2 và 3 Điều 28, Nghị định số 68/2002/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 69/2006/NĐ-CP ngày 21/07/2006 (“Nghị định số 68”), điều kiện nhận cha, mẹ, con như sau: “Trong trường hợp con chưa thành niên thì mẹ hoặc cha làm thủ tục nhận cha hoặc mẹ cho con. Nếu con chưa thành niên nhưng đã từ đủ chín tuổi trở lên thì việc xin nhận cha hoặc mẹ cho con còn phải có sự đồng ý của bản thân người con đó”.

Điều 30, Nghị định số 68 quy định về hồ sơ xin nhận cha, mẹ, con gồm:

·                     Đơn xin nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

·                     Bản sao Giấy chứng minh nhân dân (đối với công dân Việt Nam ở trong nước), Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế (đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam ở nước ngoài) của người nhận và người được nhận là cha, mẹ, con;

·                     Bản sao Giấy khai sinh của người được nhận là con trong trường hợp xin nhận con;

·                     Giấy tờ, tài liệu hoặc chứng cứ (nếu có) để chứng minh giữa người nhận và người được nhận có quan hệ cha, mẹ, con;

·                     Bản sao Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với công dân Việt Nam thường trú ở trong nước); Thẻ thường trú (đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam) của người được nhận là cha, mẹ, con.

Các Giấy tờ nêu trên được lập thành 01 bộ hồ sơ và nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú của người được nhận là cha, mẹ, con. Thời hạn giải quyết việc nhận cha, mẹ, con là 45 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội