Thanh niên kiều bào tri ân các anh hùng liệt sĩ tỉnh Đồng Nai



Tới dự buổi lễ tưởng niệm có ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Thành Trí - Uỷ viên thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai, Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành trung ương và địa phương, hội Cựu chiến binh cùng đông đảo các tăng ni, Phật tử, thân nhân, gia đình liệt sĩ và đặc biệt là sự có mặt của gần 150 thanh niên, sinh viên kiều bào từ gần 30 nước trên thế giới về dự Trại hè Việt Nam 2011. Các em là đại diện cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài cùng hành hương về Đồng Nai, một miền quê giàu truyền thống cách mạng, để tỏ lòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sỹ của dân tộc và chia sẻ, cảm thông với nhân dân Đồng Nai rất đỗi anh hùng nhưng còn nhiều gian khó này.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn xúc động nhắc đến những chiến công và sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta ở Đồng Nai: “Không ai trong mỗi chúng ta không cảm thấy bùi ngùi, xót xa khi về miền đất đầy nắng gió này, chứng kiến mỗi nơi, mỗi chỗ lại là những nghĩa trang, những ngôi mộ của biết bao người con của mọi miền Tổ quốc đã ngã xuống, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, cả đời mình vì tương lai đất nước. Mỗi thôn, mỗi xóm đều có những người mẹ già đã hiến dâng cho cách mạng, cho sự trường tồn của đất nước, của dân tộc những người thân yêu nhất của mình. Và còn đó, biết bao nhiêu người đã để lại nơi chiến trường một phần máu xương của mình để “cây đời mãi mãi xanh tươi”.


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Lễ tưởng niệm


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: “Để có được ngày hôm nay sống trong tự do, hòa bình và hạnh phúc, không một ai trong mỗi chúng ta được phép quên đi những mất mát, hi sinh của thế hệ cha anh. Chúng ta nguyện khắc ghi điều đó trong tim”. Trong bầu không khí trang nghiêm và linh thiêng, trước anh linh của hàng ngàn liệt sĩ đang yên nghỉ, Thứ trưởng bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta về đây, tại nghĩa trang thiêng liêng này, thành kính thắp những nén hương thơm tưởng nhớ và cùng cầu nguyện cho vong hồn các liệt sỹ nơi đây được siêu sinh, tịnh độ. Mong các anh an lạc và phù hộ cho đất nước, cho quê hương Đồng Nai anh hùng vững bước đi lên, phát triển giàu mạnh. Chúng ta cũng thể hiện lòng trân trọng biết ơn đối với các cựu chiến binh Việt Nam đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để chiến đấu cho Tổ quốc được độc lập, thống nhất. Các thế hệ nhân dân Việt Nam hôm nay, trong đó có hàng triệu đồng bào ta ở nước ngoài, nguyện noi gương các anh hùng liệt sỹ và các chiến sỹ cách mạng, tiếp tục phấn đấu cao nhất cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, tổ quốc thiêng liêng yêu dấu của chúng ta”.

Đại diện cho gần 150 thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài về tham gia Trại hè Việt Nam 2011, bạn Dương Thị Thuý Hà, từ Ucraina, xúc động nói lên những cảm nghĩ  khi tham dự Lễ tưởng niệm: “Trong những ngày tham dự Trại hè, chúng cháu đã được tham gia vào nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực. Hôm nay, chúng cháu lại về đây, để cùng với các bác, các cô, các chú thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì hoà bình, độc lập và tự do cho đất nước. Ngày nay, ở độ tuổi đôi mươi, cái tuổi mà chúng cháu chỉ bận tâm đến chuyện phấn đấu học hành để sau này tìm kiếm việc làm và hưởng thụ những gì là tươi đẹp nhất của đời người. Trong khi vào thời đó, các anh phải gác lại tất cả ước mơ của tuổi trẻ để dành tâm huyết cho một khát vọng duy nhất của cả dân tộc, đó là hoà bình và thống nhất đất nước. Các anh không quản ngại hy sinh, gian khổ để có được  đất nước Việt Nam yên bình như ngày nay. Về đây, chúng cháu càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu cũng cảm nhận được những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Chúng cháu mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương, đóng góp công sức để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh”.


 
Đại diện cho các đại biểu Trại hè Việt Nam 2011, Dương Thị Thuý Hà, từ Ucraina
xúc động nói lên những cảm nghĩ của mình


Sau Lễ tưởng niệm, buổi tối cùng ngày, đại biểu thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2011 đã đến thắp nến, dâng hương bên mộ các anh hùng, liệt sĩ đang yên nghỉ trong nghĩa trang. Khi cơn mưa rào vừa ngớt, các bạn trẻ kiều bào đã nhanh chóng toả đi, dâng hương, thắp nến sáng lên trên từng ngôi mộ. Có bạn trầm ngâm, có bạn xúc động không nói nên lời khi đứng trước dãy mộ của những liệt sĩ tuổi đời còn rất trẻ, những liệt sĩ ra đi không kịp để lại một dòng tên tuổi.

Đêm nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai lung linh ánh nến, thơm ngát hương trầm.  Đêm nay, chắc hẳn hương hồn các liệt sĩ sẽ thấy ấm lòng hơn khi có những bạn trẻ từ những phương trời xa xôi đến bên các anh, bày tỏ lòng tri ân các anh, những người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho những mùa xuân của đất nước...

Một số hình ảnh Đoàn Trại hè tham dự Lễ tưởng niệm và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai:


 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các vị đại biểu dâng hương tại Lễ tưởng niệm




Đại diện Đoàn Trại hè lên dâng hương
 



 
Gần 150 thanh niên, sinh viên kiều bào đã đến dự Lễ tưởng niệm anh linh
các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang tỉnh Đồng Nai



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cùng các bạn trẻ kiều bào thắp nến tri ân
những anh hùng liệt sĩ





Các bạn trẻ đã nhanh chóng toả đi, dâng hương, thắp nến sáng lên trên từng ngôi mộ



 
Đêm nghĩa trang lung linh ánh nến, thơm ngát hương trầm

Minh Phương