Trại hè Việt Nam 2011: Hành trình về với cội nguồn dân tộc


T
ới dự buổi lễ có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; ông Phạm Văn Mãi, Bí thư đoàn TNCSHCM; đại diện các cơ quan ban ngành trung ương, đặc biệt là sự có mặt của 150 đại biểu thanh, thiếu niên Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn nhiệt liệt chào đón các bạn thanh thiếu niên kiều bào từ gần 30 quốc gia trên thế giới về dự Trại hè Việt Nam 2011. Thứ trưởng cho biết: ”Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng thực hiện chính sách Đại đoàn kết dân tộc, coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam", tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào ta phát huy vai trò là một nguồn lực của dân tộc. Trên tinh thần đó, đã có rất nhiều hoạt động tích cực nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, văn hoá phục vụ cộng đồng, tăng cường quan tâm đến các thế hệ trẻ trong cộng đồng. Trại hè Việt Nam diễn ra hàng năm là một trong số những hoạt động điển hình nhằm hiện thực hoá chính sách nhất quán về Đại đoàn kết dân tộc”. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng, “Chương trình Trại hè năm nay với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng” sẽ là dịp để các em thể hiện tình cảm chân thành của mình tới những vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước, giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc ta. Các em sẽ được tận mắt chứng kiến những thay đổi lớn lao về mọi mặt của đất nước và cảm nhận được tình cảm sâu nặng mà bà con trong nước dành cho kiều bào ta ở nước ngoài. Tôi hy vọng, từ những hiểu biết có được sau khi tham gia các hoạt động của Trại hè, hai chữ Việt Nam ngày càng trở nên thân thuộc, là niềm tự hào với mỗi thanh niên kiều bào, khích lệ các em hướng về nguồn cội nhiều hơn, đoàn kết hơn và để góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh”.



 Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn
phát biểu tại Lễ khai mạc

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, sinh ngày 20/10/1914, là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của Việt Nam.

Lý Tự Trọng quê gốc ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại sinh ra tại làng Bản Mạy, tỉnh NaKhon - Thái Lan trong một gia đình Việt kiều yêu nước có đông anh chị em. Năm 1923, chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập và sau đó hoạt động trong Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội. Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương và làm liên lạc cho xứ uỷ Nam Kì với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 9/2/1931, trong buổi mít tinh kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, khi mật thám đến đàn áp, Lý Tự Trọng đã bắn chết thanh tra mật thám Le Grand. Anh bị bắt và kết án tử hình khi mới 17 tuổi.

Đến nay, câu nói bất hủ của Lý Tự Trọng vẫn còn vang mãi: "Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng, con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác."

Thay mặt các đại biểu, em Nguyễn Thị Huyền Trang đến từ Belarus xúc động chia sẻ: “Em thật may mắn được sinh ra tại Việt Nam, mang trong mình dòng máu Việt, sau một thời gian dài sống và học tập ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên em được trở về quê hương, được tận mắt ngắm nhìn cuộc sống của người dân Việt Nam, được thưởng thức những món ăn truyền thống, được đắm chìm trong nền văn hóa lâu đời của dân tộc. Hy vọng sau chuyến đi lần này chúng em sẽ còn có cơ hội được trải nghiệm và khám phá về Việt Nam nhiều hơn nữa qua các chương trình bổ ích và lý thú được kéo dài ở khắp ba miền đất nước”.

Trại hè Việt Nam 2011 với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng”  diễn ra từ ngày 07-24/7 trên cả ba miền đất nước. Điểm nhấn của chương trình là các hoạt động hưởng ứng Năm Thanh niên Việt Nam 2011. Tham gia trại hè năm nay tuổi trẻ kiều bào sẽ có dịp khám phá những danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa thiên nhiên, vật thể và phi vật thể, hiểu biết sâu  hơn về đất nước, con người Việt Nam, qua đó nâng cao nhận thức, khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước. Các em sẽ hành trình dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam, tham quan những địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, Cố đô Huế... Không chỉ vậy, các em còn được tham gia rất nhiều hoạt động lớn và ý nghĩa như viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự Lễ dâng hương tại Đền Hùng, tham dự Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sỹ hi sinh tại Đồng Nai...


 
Nguyễn Thị Huyền Trang (Belarus) bày tỏ cảm xúc khi về dự Trại hè Việt Nam 2011


Trại hè 2011 được tổ chức với qui mô lớn nhất từ trước đến nay, các hoạt động được xây dựng ngày một thiết thực và hấp dẫn hơn, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong nước và kiều bào khắp nơi trên thế giới.

Một số hình ảnh Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2011:


 
Thanh thiếu niên kiều bào từ gần 30 quốc gia trên thế giới về dự
Trại hè Việt Nam 2011



 
Hát vang lời ca ca ngợi anh Lý Tự Trọng




Giao lưu văn nghệ giữa đại biểu Trại hè và
Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội trong Lễ Khai mạc



Thanh niên kiều bào nguyện phấn đấu làm theo lời Bác



Nối vòng tay lớn



Thứ trưởng Chủ nhiệm và các đại biểu Trại hè chụp ảnh lưu niệm bên
tượng đài Lý Tự Trọng


 
Niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt những bạn trẻ kiều bào

Bài: Minh Thúy
Ảnh: Thanh Thuỷ - Cảnh Tiêu