Giải đáp về đối tượng và thủ tục mua nhà ở VN đối với NVNONN

Trả lời:

Điều 1 của Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam số 34/2009/QH12 ngày 18/06/2009 quy định:

“1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

2. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.”

Theo quy định của pháp luật trên đây, đối với trượng hợp của bạn, bạn có quyền mua một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Thủ tục mua nhà ở:

Theo quy định tại Điều 16, 93 của Luật Nhà ở Việt Nam năm 2006 và Điều 62, 63, 64 và 66 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 thì việc mua bán phải được lập hợp đồng và được chứng nhận của công chứng. Bên mua và bên bán phải thỏa thuận về việc nộp thuế và lệ phí cho cơ quan quản lý thuế và nhà đất tại địa phương nơi có nhà.

Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (hợp đồng mua bán nhà, các giấy tờ liên quan đến nhân thân người mua nhà), cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ sở hữu nhà ở trong giao dịch mua bán.

Giấy tờ liên quan đến nhân thân là giấy tờ chứng minh bạn là đối tượng được sở hữu nhà tại Việt Nam. Nếu bạn là người gốc Việt Nam thuộc đối tượng được sở hữu một nhà ở hoặc một căn hộ chung cư thì phải xuất trình hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để chứng minh có gốc Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội