Đã có 89 người thương vong, mất tích vì bão số 2

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng, lúc 17 giờ 15 phút ngày 23/6, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn xã An Lư, huyện Thủy Nguyên đã xảy ra trận lốc xoáy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.



 Đường phố Hà Nội bị ngập nước do mưa lớn ảnh hưởng
của bão số 2


Thống kê thiệt hại ban đầu 2 người chết; 79 người bị thương; 16 nhà bị sập, 1.021 nhà bị tốc mái; 12 phòng học bị tốc mái và nhiều tài sản khác của nhân dân chưa thống kê được. Ngay sau khi xảy ra dông lốc, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng đã kịp thời có mặt ở hiện trường chỉ đạo công tác cấp cứu người bị nạn, khắc phục hậu quả.

Đêm hôm qua (23/6), tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã xảy ra dông, lốc trên diện rộng (20 xã), gió cấp 10, cấp 11. Hiện chưa có thiệt hại về người, Ủy ban Nhân dân huyện đã cử cán bộ xuống chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục tại hiện trường và sẽ có báo cáo chính thức. Cũng do mưa lớn đêm ngày 22/6, trên địa bàn xã Nậm Khắt, huyện Mù Căng Chải đã xảy ra lũ quét cuốn trôi 4 người đi bắt cá trên suối, hiện mới tìm thấy thi thể 1 người, 3 người còn lại vẫn bị mất tích. Lũ cũng làm hư hại 15ha lúa, trong đó 10ha mất trắng do bị bùn, đá vùi lấp.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện huy động lực lượng tại chỗ gồm huyện đội, công an địa phương để tìm kiếm cứu nạn. Hiện khu vực bản Xua Lông vẫn bị chia cắt. Ngày 22/6, trên địa bàn xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) xảy ra dông lốc kèm theo sấm sét đã làm 1 người chết và 2 người bị thương. Sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người bị thiệt hại.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Công an đã có Công điện chỉ đạo các cơ quan trực thuộc theo dõi chặt chẽ diễn biễn của bão và triển khai các biện pháp đối phó. Đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo, huy động lực lượng tổ chức thu hoạch diện tích lúa đã chín; chủ động tiêu nước đệm phù hợp với tình hình của địa phương. Đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu có biện pháp để đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công, nhất là các công trình hồ chứa, công trình liên quan đến an toàn đê điều.

Kiểm tra, đôn đốc và thường xuyên theo dõi, chuẩn bị vật tư dự phòng để đảm bảo an toàn đối với các hồ chứa mực nước đã ở mức cao như khu vực các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và sẵn sàng phương án di dân ở hạ lưu hồ để đảm bảo an toàn. Các địa phương xảy ra thiệt hại tiếp tục tổ chức chỉ đạo công tác khắc phục, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân để sớm ổn định đời sống.

Theo Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng, đến 6 giờ 30 phút, ngày 24/6 đã thông báo được tổng số 61.303 tàu, thuyền/255.697 người đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão để kịp thời trú tránh.

Hồi 18 giờ 20 phút ngày 23/6, tàu cá NA 92037/8 lao động do Nguyễn Do Thái ở Diễn Ngọc, Diễn Châu làm thuyền trưởng và tàu NA 92036/2 lao động do Thái Bá Đôn điều khiển trên đường về tránh bão bị sóng đánh chìm tại khu vực Hòn Nồm cách bờ 2km. Có 8 người và tàu NA 92037 đã được 2 tàu cá của địa phương cứu, kéo về giao cho Biên phòng Nghệ An.

Còn 2 người trên tàu NA 92036 đã được tìm thấy lúc 24h ngày 23/6 và vẫn an toàn. Lúc 20 giờ 30 phút ngày 23/6, tàu cá NA 0895/4 lao động trên đường về tránh bão bị sóng đánh chìm tại khu vực cách đảo Hòn Ngư 0,5km và đã được tàu Petrolimex cứu, còn 1 người mất tích đang được Biên phòng Cửa Lò-Bến Thủy tìm kiếm.

Sáng nay (24/6), bão số 2 đã gây gió mạnh cấp 8, giật cấp 9 ở Bạch Long Vĩ; Cô Tô (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng cấp 5, giật cấp 7.

Tính đến 7 giờ sáng nay, lượng mưa đo được ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 40-70mm, một số nơi cao hơn như Phủ Liễn (Hải Phòng): 104 mm, Trung tâm Hà Nội: 103 mm, Bái Thượng (Thanh Hóa): 110 mm…. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có Công điện số 15/CĐ-TW gửi Ủy ban Nhân dân và Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, an toàn hồ chứa nước và chống úng bảo vệ cây trồng./.


Văn Hào (TTXVN/Vietnam+)