Phó Tổng thống Mỹ cam kết đầu tư nhiều hơn cho các nước châu Phi

 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự một sự kiện tại Nhà Trắng ở Washington, DC., ngày 11/4/2022.
Ảnh: THX/TTXVN

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 26/3 khẳng định Mỹ sẽ tăng cường đầu tư cho châu Phi để giúp khu vực này tăng trưởng kinh tế.

Tuyên bố trên được bà Harris đưa ra sau khi đặt chân tới Ghana - điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Phi kéo dài một tuần, và sau đó lần lượt là Tanzania và Zambia - nhằm làm sâu sắc hơn và điều chỉnh các mối quan hệ của Mỹ tại lục địa này.

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ sẽ tiến hành hội kiến cùng tổng thống các nước trên, tập trung vào các vấn đề phát triển kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và dân số trẻ đang gia tăng. Bà cũng sẽ công bố các khoản đầu tư đối với lĩnh vực công và tư nhân.

Một số nguồn thạo tin cho biết bà Harris sẽ thảo luận về giải pháp khả thi nhất mà quốc tế có thể thực hiện để giúp đỡ Ghana và Zambia giải quyết những thách thức về nợ công mà hai nước này đang phải đối mặt.

Ngoài ra, bà Harris sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo trẻ và đại diện doanh nghiệp để thảo luận về vấn đề bảo vệ môi trường và mất an ninh lương thực.

Hành trình của bà Harris cũng bao gồm một số điểm dừng chân ít truyền thống hơn, nhằm làm nổi bật tương lai năng động của châu Phi, nơi độ tuổi trung bình chỉ là 19.

Phó Tổng thống Mỹ dự định đến thăm một phòng thu âm và gặp gỡ các nữ doanh nhân ở Accra và ghé qua vườn ươm công nghệ ở Dar es Salaam.

Tại Lusaka, thủ đô của Zambia, bà Harris dự kiến sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo kinh doanh và từ thiện để nói về việc mở rộng quyền tiếp cận vào các hệ thống tài chính và kỹ thuật số.

Thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tìm cách tăng cường quan hệ với châu Phi nhằm gia tăng tầm ảnh hưởng của Mỹ tại lục địa này.

Vào tháng 12/2022, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi, Washington đã cam kết tài trợ 55 tỷ USD cho “Lục địa đen” trong 3 năm.

Trong chuyến thăm tới Cộng hòa Niger giữa tháng 3 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã công bố khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá 150 triệu USD cho khu vực Sahel của châu Phi.

Các nước châu Phi đang kỳ vọng ông Biden sẽ đến thăm lục địa này trong năm nay. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến công du "Lục địa đen" đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ./.

Đức Trung / TTXVN/Vietnam+