Việt Nam-Ba Lan còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác song phương

 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Ba Lan Zbigniew Rau.
Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Ba Lan Zbigniew Rau thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-17/3.

Sáng 16/3, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã hội đàm tại Nhà khách Chính phủ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao chuyến thăm, coi đây là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ba Lan ngày càng phát triển.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ba Lan, đối tác bạn bè truyền thống của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn một lần nữa cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ba Lan đã tặng gần 1,4 triệu liều vaccine cùng 8 tấn trang, thiết bị y tế trị giá khoảng 4 triệu USD cho Việt Nam để đối phó với dịch COVID-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; đánh giá cao vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; khẳng định Ba Lan luôn coi trọng, mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, đối tác quan trọng hàng đầu của Ba Lan tại khu vực Đông Nam Á.

Trao đổi toàn diện về tình hình kinh tế-xã hội mỗi nước và quan hệ hợp tác hai nước, hai bên vui mừng nhận thấy, trong hơn 70 năm qua quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ba Lan không ngừng được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước quan tâm thúc đẩy, đã và đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại.

Hai bên nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đồng thời thống nhất các biện pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực tiềm năng trong giai đoạn tới.

Hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, ASEM và ASEAN-EU...

Hai bên đánh giá cao việc Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ba Lan ở châu Á.

Bộ trưởng Ngoại giao Zbigniew Rau khẳng định cộng đồng người Việt là một trong những cộng đồng người nước ngoài được trân trọng và ngưỡng mộ nhất tại Ba Lan về sự cần cù, chăm chỉ, đóng góp cho kinh tế-xã hội sở tại, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt phát huy vai trò một cách hiệu quả nhất là cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhân chuyến thăm, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao Ba Lan./.

(Theo TTXVN)