Doanh nghiệp Việt tại Anh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp trong nước

 Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại buổi giao lưu.  Nguồn: TTXVN

Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) trong năm 2023 sẽ tăng cường tổ chức và tham gia các hoạt động thương mại, các hội chợ quảng bá du lịch, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam, đồng thời tạo thêm nhiều sân chơi để doanh nghiệp tại Anh và trong nước có thêm cơ hội tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Đây là khẳng định của Chủ tịch VBUK Phương Hoàng tại chương trình Gala Dinner Chào Xuân Quý Mão của VBUK tổ chức tại London tối 29/1 (giờ địa phương) để tổng kết hoạt động năm 2022 và đề ra phương hướng phát triển trong năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tới dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, Nguyễn Cảnh Cường; các Giáo sư-Tiến sỹ người Việt tại các trường đại học Anh quốc; đại diện các hiệp hội người Việt tại Anh và các thành viên VBUK.

Ông Phương Hoàng lưu ý đây là lần đầu tiên Hội tổ chức Gala Dinner đón năm mới nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, tạo cơ hội để các thành viên VBUK giao lưu, gặp gỡ, trao đổi các cơ hội kinh doanh.

Ông Phương cho biết, trong năm 2022, VBUK đã tổ chức nhiều hoạt động hữu ích, trong đó có các hội thảo trực tuyến với diễn giả là các chuyên gia kinh tế và các doanh nhân Việt Nam tại Anh nhằm chia sẻ kiến thức kinh tế và kinh nghiệm kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh.

VBUK cũng tham gia tổ chức một số chương trình, hội chợ nhằm quảng bá hàng Việt Nam và hỗ trợ các hoạt động hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp thành viên và doanh nghiệp trong nước.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, đánh giá cao vai trò của VBUK trong việc làm cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh và trong nước.

Đại sứ nhấn mạnh, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) vào tháng Một, Việt Nam được nhắc đến là 1 trong 3 thị trường VIP (Việt Nam, Indonesia, Philippines) trên thế giới, đồng thời Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất tại Đông Nam Á của Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc, và lớn thứ 2 của Anh, cho thấy dư địa và cơ hội thương mại đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh còn rất lớn.

Đại sứ cho rằng Thương vụ Việt Nam tại Anh và VBUK cần hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong nước, đóng vai trò cầu nối hiệu quả đưa hàng Việt Nam sang thị trường Anh trong bối cảnh Anh đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và dự kiến sẽ ký Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay, là cơ hội thương mại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết nhiều thành viên VBUK là lãnh đạo điều hành các doanh nghiệp lớn với kiến thức chuyên sâu về thị trường Anh có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước rất nhiều trong việc tiếp cận thị trường Anh và điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp với VBUK để kết nối doanh nghiệp Việt tại Anh và trong nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại và tư vấn thị trường trực tuyến trong thời gian dịch COVID-19 và các sự kiện trực tiếp sau đại dịch nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang Anh.

Đầu năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp với VBUK để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tại Anh và trong nước tham gia Triển lãm đồ gỗ nội thất Birmingham, thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà nhập khẩu và phân phối Anh.

Trong năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tiếp tục phối hợp với VBUK hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia các hội chợ tại Anh, trong đó có Hội chợ thực phẩm và đồ uống Food and Drink ở Birmingham vào cuối tháng Tư, và tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao tại thị trường Anh.

 Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh. Nguồn: TTXVN

Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường cũng cập nhật tình hình thương mại Việt Nam và hợp tác thương mại Việt Nam-Anh, đồng thời giới thiệu 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam để các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh tham khảo, nghiên cứu các cơ hội kinh doanh những mặt hàng này .

Tại sự kiện, các thành viên VUBK cũng đã được nghe diễn giả khách mời, Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, giảng viên Đại học Lincoln (Anh), cập nhật về tình hình kinh tế thế giới, chính sách kinh tế của Mỹ, Anh và Việt Nam cũng như dự báo về kinh tế của những nước này trong năm 2023.

Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, Tham tán Nguyễn Cảnh Cường và các thành viên Ban chấp hành VBUK cũng giải đáp những thắc mắc của các thành viên VBUK liên quan tới kinh tế, thương mại của Anh, Việt Nam và các vấn đề kinh doanh khác.

Ngoài hoạt động trao đổi kiến thức kinh tế và thông tin thương mại, chương trình Gala Dinner cũng bao gồm các màn biểu diễn văn nghệ, bán đấu giá gây quỹ hoạt động cho VBUK, bốc thăm may mắn với giải thưởng là 2 vé máy bay chặng Việt Nam-Anh do hãng hàng không Vietnam Airlines tài trợ, tạo không khí vui tươi, gắn kết trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh trong những ngày đầu Xuân.

Là tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 2006, VBUK hoạt động với mục tiêu hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, đồng thời kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu xuất nhập khẩu và huy động vốn từ thị trường Anh, cũng như các doanh nghiệp Anh có nhu cầu đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

VBUK cũng hướng tới mục tiêu là cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Anh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, kinh doanh, thông qua việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thân thiện với các doanh nghiệp và doanh nhân của hai nước.

Kể từ khi thành lập, VBUK đã kết nối, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng Việt tại Anh thông qua việc tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, nghiên cứu và các hoạt động xây dựng năng lực và hỗ trợ nguồn lực.

Với hơn 100 thành viên là các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đang kinh doanh tại Vương quốc Anh, VBUK hiện đang thu hút quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Anh cũng như các doanh nghiệp sở tại.

Chị Nguyễn Li Lê, thành viên VBUK, cho biết chị tham gia VBUK bởi hội là một sân chơi hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp khác.

VBUK cũng tạo cơ hội cho chị nhận được tư vấn từ các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp thành viên thông qua các buổi hội thảo, giúp chị điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp đối với doanh nghiệp của mình.

Ông Ravi Karanjai, đại diện công ty luật CK Solicitors có trụ sở tại London, cho biết CK Solicitors rất quan tâm tới việc trở thành thành viên của VBUK bởi điều này sẽ tạo cơ hội để công ty kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và cộng đồng người Việt nói chung./.

Minh Hợp-Hải Vân-Phong Hà / TTXVN/Vietnam+