Sao gốc Việt được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải Oscar 2023

 Nam diễn viên Quan Kế Huy. Nguồn: The New York Times

Trong lời chia sẻ qua điện thoại với phóng viên Kyle Buchanan của The New York Times, Quan Kế Huy hào hứng thốt lên: "Kyle à, từ hôm nay, tôi sẽ luôn là 'diễn viên được đề cử Oscar'. Chuyện đó thật tuyệt làm sao. Ôi Chúa ơi!".

Nam diễn viên nói trong đoạn ghi âm được Kyle Buchanan đăng tải trên trang Twitter cá nhân: "Tôi luôn thấy trong các trailer và ở nhiều nơi, họ gọi một diễn viên là 'diễn viên được đề cử Oscar,' Leonardo DiCaprio chẳng hạn và như vậy thật hay. Giờ đây tôi cũng sẽ được nhắc tới như vậy! Quá 'đỉnh'!"

Theo chia sẻ của nam diễn viên, ông đã nhảy cẫng lên và la hét, đúng như khoảnh khắc khi nhận được lời mời tham gia Cuộc chiến đa vũ trụ.

Quan Kế Huy kể ông đã cùng bạn diễn Dương Tử Quỳnh và cặp đôi đạo diễn Daniel Kwan-Daniel Scheinert chờ danh sách đề cử và cùng nhau la hét lớn tới nỗi không ai nghe được người kia nói gì.

Đối thủ của Quan Kế Huy trong hạng mục này gồm có nam diễn viên kỳ cựu Brendan Gleeson và tài năng trẻ Barry Keoghan trong The Banshees of Inisherin, Brian Tyree Henry trong Causeway và Judd Hirsch trong bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của đạo diễn tài ba Stephen Spielberg - The Fabelmans.

 Quan Kế Huy và Harrison Ford giữa thập niên 1980 (trái), tái ngộ năm 2022. Ảnh: NVCC

Gần 40 năm trước, Quan Kế Huy được biết đến nhờ các vai diễn trong Indiana Jones and The temple of doom (Indiana Jones và ngôi đền tàn khốc, 1984) và The Goonies (1985).

Đến cuối thập niên 1990, ông ngưng đóng phim vì thấy thị trường không còn nhiều cơ hội cho mình. Tuy nhiên, Quan Kế Huy chưa từng rời xa Hollywood và phim trường, bởi ông vẫn tham gia các ê kíp với tư cách người điều phối đóng thế và trợ lý đạo diễn.

Được truyền cảm hứng nhờ sự thành công của bộ phim với toàn diễn viên gốc Á - Giới siêu giàu châu Á (2018), nam diễn viên nhen nhóm cơ hội trở lại màn ảnh.

Năm 2020, ông được tuyển vào vai Waymond Wang trong dự án Cuộc chiến đa vũ trụ của nhà sản xuất A24. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau khi phim được đóng máy và trước khi được phát hành, Quan Kế Huy rơi vào tình trạng vô cùng chán nản vì không kiếm được kịch bản nào.
Chỉ đến khi bộ phim ra mắt trong tháng 3/2022 và bắt đầu tạo ra làn sóng truyền miệng tích cực, câu chuyện của Quan Kế Huy mới được giới săn tin một lần nữa chú ý.

Những thành công của Cuộc chiến đa vũ trụ và phần thể hiện của nam diễn viên khiến đây trở thành một trong những màn tái xuất đáng chú ý nhất tại Hollywood.

Cuộc chiến đa vũ trụ hiện đang dẫn đầu về số lượng đề cử tại Oscar lần thứ 95 với 11 đề cử, trong đó bao gồm các hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ chính (Dương Tử Quỳnh), Nữ phụ xuất sắc nhất (Jamie Lee Curtis, Stephanie Hsu).

Dàn diễn viên của phim gồm Harry Shum Jr., Stephanie Hsu, Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy tại Critics Choice Awards. Ảnh: Paudal

Theo thống kê của IMDb, bộ phim cũng đang là cái tên đáng gờm, đã thắng 5 giải quan trọng tại Critics Choice Awards (giải của giới phê bình, Hiệp hội Phê bình Phim phát sóng tại Mỹ), nhận 10 đề cử tại giải thưởng BAFTA (giải thưởng của Viện Hàn lâm Anh Quốc) cùng hơn 250 giải thưởng, 370 đề cử khác.

Cũng tại Oscar năm 2023, nữ diễn viên gốc Việt - Hồng Châu nhận một đề cử cho hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, phim The Whale.

(Theo TTXVN)