Chúc Tết và cầu bình an cho cộng đồng người Việt Nam tại Séc

 Đại sứ Thái Xuân Dũng cùng lãnh đạo cộng đồng đến chùa Vĩnh Nghiêm tại Trung tâm thương mại Sapa để cầu chúc cho cộng đồng có một năm mới bình an, làn ăn thuận lợi. Ảnh: Việt Dũng/TTXVN

Tại trung tâm thương mại Sapa, trung tâm buôn bán lớn nhất của người Việt Nam tại Séc, nhiều hộ kinh doanh đã chọn ở lại để đón Tết cổ truyền do những điều kiện hoàn cảnh khác nhau.

Để động viên bà con, ngay trong sáng mùng Một Tết Quý Mão 2023 (ngày 22/1), đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Séc cùng đại diện cộng đồng đã đến thăm hỏi, chúc Tết và cầu an cùng những người Việt xa quê.

Không khí ngày mùng Một của Tết Quý Mão tại trung tâm Sapa trầm lắng hơn những ngày trước đó rất nhiều, một phần do thời tiết lạnh, có mưa tuyết rơi dày, một phần do nhiều quầy hàng đã đóng cửa không phục vụ trong dịp này.

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, trong ngày đầu tiên của Năm mới, đa số người Việt kinh doanh tại đây chọn ở nhà sum vầy đoàn viên cùng gia đình đón Tết, một số chủ quầy hàng đã đóng cửa từ trước Tết để về Việt Nam.

Một lãnh đạo cộng đồng cho biết sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 khiến việc đi lại khó khăn, mặc dù hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều người Việt Nam tại Séc đã chọn về nước đón Tết cùng người thân. Điều đó cho thấy rằng cộng đồng người Việt Nam tại Séc luôn hướng về quê hương, cội nguồn của mình.

Nhưng vẫn còn nhiều người, mặc dù rất mong muốn được về Việt Nam đón Tết nhưng do những hoàn cảnh khác nhau đã phải lựa chọn ở lại Séc trong dịp này.

Trao đổi với phóng viên, chị Thúy, chủ một quầy hàng bán quần áo cho biết chồng chị đã về Việt Nam trong khi chị và các con vẫn ở lại Séc do trường học của Séc không được nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán.

Anh Thắng, chủ một cửa hàng trái cây trong trung tâm thương mại cho biết do bận buôn bán anh không kịp đặt vé máy bay về nước trước Tết. Do đó, dù là ngày đầu Năm mới, anh vẫn mở cửa hàng để bán nốt chỗ hàng hóa còn lại.

Anh Thịnh, quê ở Nghệ An, hiện đang kinh doanh đồ điện tử cho biết, gia đình anh neo người nhưng cũng chưa có điều kiện về Việt Nam nên anh vẫn mở hàng ngày Tết để có dịp gặp gỡ người Việt Nam trong những ngày này, giúp vơi đi nỗi nhớ người thân.

Để chia sẻ, động viên và lan tỏa không khí đầm ấm trong dịp Tết truyền thống của dân tộc, ngay sáng 22/1 (mùng Một Tết), Đại sứ quán Việt Nam cùng ban lãnh đạo hội người Việt Nam đã tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người Việt Nam chưa có điều kiện về Việt Nam.

Đại sứ Thái Xuân Dũng ân cần hỏi thăm tình hình làm ăn, buôn bán của cộng đồng trong năm qua, động viên bà con tiếp tục cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động bởi cuộc chiến tại Ukraine cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát tăng cao.

Đại sứ mong rằng trong thời điểm khó khăn, cộng đồng càng phải phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau như trong giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19 để cùng nhau đón Tết Quý Mão 2023 ấm áp, sum vầy.

Cũng nhân dịp này, đại sứ cùng ban lãnh đạo cộng đồng đã đến chùa Vĩnh Nghiêm tại Trung tâm thương mại Sapa để cầu chúc cho cộng đồng một năm mới bình an, làm ăn thuận lợi./.

Theo TTXVN/Vietnam+