Ấm áp chương trình Xuân Quê hương tại quốc gia Bắc Âu Đan Mạch

 Đại sứ Lương Thanh Nghị và Phu nhân (đứng giữa) chụp ảnh chung với kiều bào tham dự Xuân Quê hương 2023. 

Trong không khí ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, ngày 15/1, tại Ngôi nhà châu Á, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” với sự tham dự của hơn 200 bà con kiều bào, đại diện Hội Hữu nghị Đan Mạch-Việt Nam và các bạn bè Đan Mạch yêu mến Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lương Thanh Nghị bày tỏ vui mừng và xúc động được chào đón bà con kiều bào từ mọi miền của Đan Mạch về đoàn tụ tại Copenhagen tham dự chương trình “Xuân Quê hương” chào đón Năm mới Quý Mão 2023.

Sau 3 năm không thể tổ chức Tết cộng đồng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chương trình Xuân Quê hương lần này được đông đảo bà con kiều bào mong đợi và hưởng ứng nhiệt tình.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết hình ảnh những bạn trẻ, những em bé Việt Nam thế hệ thứ hai, thứ ba được sinh ra và lớn lên tại Đan Mạch mặc trên mình những bộ trang phục dân tộc, say sưa thưởng thức những món ăn cổ truyền ngày Tết như bánh chưng, nem rán…, tham gia vào các hoạt động của chương trình đã làm xúc động không chỉ những bà con kiều bào xa xứ nhiều năm chưa có điều kiện được về quê hương đón Tết mà còn để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè Đan Mạch tham dự buổi lễ.

Điểm lại một số thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2022, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết đất nước vừa đi qua một năm với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Trong bối cảnh quá trình phục hồi kinh tế của thế giới sau đại dịch COVID-19 diễn ra tương đối chậm, kinh tế Việt Nam năm vừa qua vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ như tăng trưởng kinh tế đạt trên 8%/năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 730 tỷ USD, quy mô nền kinh tế đạt 409 tỷ USD…

Những thành tựu kể trên có được, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của nhân dân trong nước còn có sự đóng góp quý báu trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư cho đến khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, giáo dục… của cộng đồng hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Lương Thanh Nghị khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đánh giá cao, ghi nhận những đóng góp thiết thực, cụ thể và hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phấn khởi chia sẻ với bà con kiều bào những bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Đan Mạch trong năm 2022, Đại sứ Lương Thanh Nghị đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch đối với quan hệ hai nước. Đại sứ vui mừng trước sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch khi chứng kiến bà con kiều bào luôn đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, được chính quyền và người dân Đan Mạch đánh giá cao, vừa duy trì được bản sắc, văn hóa Việt, vừa giới thiệu văn hóa và tinh thần Việt Nam đến bạn bè Đan Mạch, làm cầu nối hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc.

 Kiều bào tại Đan Mạch tham dự chương trình Xuân Quê Hương 2023.

Cùng chia sẻ ý kiến của Đại sứ Lương Thanh Nghị, nhiều kiều bào Việt Nam tại Đan Mạch bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Nhà nước đối với cộng đồng, vui mừng trước thành tựu của đất nước và sự phát triển không ngừng của quan hệ hai nước, đồng thời cho biết mặc dù bà con kiều bào về cơ bản đã có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt vào xã hội Đan Mạch nhưng luôn hướng về quê hương, đất nước.

Đại diện cho thế hệ kiều bào trẻ, Tiến sỹ Lê Quý Vang bày tỏ vui mừng và xúc động khi thế hệ kiều bào trẻ tại Đan Mạch được tham gia các hoạt động do Đại sứ quán tổ chức, trong không khí thân thương, thắm đượm tình cảm với đất nước, quê hương, hun đúc khát vọng xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch vững mạnh, có những đóng góp thiết thực cho đất nước.

Trong không khí ấm áp, thắm tình quê hương, Đại sứ Lương Thanh Nghị gửi lời chúc mừng Năm mới Quý Mão đến toàn thể bà con kiều bào, bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch tiếp tục đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Đại sứ cũng đã thông báo đến bà con kiều bào về việc thành lập Hội Chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Đan Mạch, tin tưởng rằng hội sẽ có những hoạt động thiết thực, cụ thể, có giá trị lan toả, đóng góp cho công tác của cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch và xa hơn là đóng góp cho sự phát triển của đất nước./.

(Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch)