Khám phá vịnh Lan Hạ

Một cụm đảo nổi trong vịnh Lan Hạ nhìn từ trên cao. Ảnh: La Casta 

Nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio đã chia sẻ một clip về vịnh Lan Hạ, ví nơi đây như thiên đường và kêu gọi du khách cần chú ý giảm thiểu tác hại với môi trường khi tới đây. Đoạn clip chỉ dài 1 phút nhưng tới nay đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt yêu thích. Hầu hết mọi người khắp nơi trên thế giới đều để lại bình luận ngạc nhiên, yêu thích và thậm chí có người còn hỏi “làm thế nào để tới được thiên đường có thật này”.

Làm thế nào để tới được “thiên đường có thật” này với những ai ở Việt Nam chắc chắn là điều hoàn toàn dễ dàng. Từ Hà Nội, chỉ mất khoảng 90 phút đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tới bến phà Gót để bắt đầu hành trình khám phá vịnh Lan Hạ. Từ bến này, bạn sẽ mất khoảng 20 phút đi phà để tới trung tâm đảo Cát Bà và đi tàu nhỏ ra vịnh Lan Hạ. Nếu muốn thưởng ngoạn toàn cảnh một vùng biển từ trên cao, di chuyển thuận tiện và tiết kiệm thời gian ra trung tâm đảo Cát Bà xuống còn khoảng 9 phút thì hãy “đu mình” trên “Tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới”- tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long từ bến phà Gót.

Khách du lịch vui vẻ tạo dáng trước khi bay du lịch vịnh Lan Hạ từ sân bay Tuần Châu.
Từ trung tâm đảo Cát Bà, để ra vịnh bạn có thể đi bằng cano, tàu du lịch và nếu có “rủng rỉnh” ngân sách, thì hãy tận hưởng sự thư giãn quanh vịnh Lan Hạ trên những du thuyền hạng 4-5 sao. Vừa được công nhận là thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới cách đây không lâu, nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, Lan Hạ là một vùng vịnh vô cùng êm ả với mặt nước xanh biếc hình vòng cung gồm khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ. Không giống các đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long, gần 400 hòn đảo đá vôi trong vịnh Lan Hạ dù là nhỏ nhất cũng đều được phủ lên mình một thảm thực vật tự nhiên xanh mướt, tiệp với màu nước xanh trong veo bên dưới.

 Tàu du lịch neo đậu trên vịnh cho du khách trải nghiệm các hoạt động như bơi, ẩm thực, khám phá đảo nhỏ... 

Các đảo đá vôi xếp dày đặc san sát nhau, đẹp hoang sơ với muôn dạng hình thù thú vị. Khi nhìn những hòn đảo này, chắn chắn ai cũng muốn để trí tưởng tượng ngủ quên lâu ngày của mình được thỏa sức tung tăng. Có những đảo đá chỉ là một khối thẳng đứng có phần dưới bị bào mòn, nhìn chẳng khác nào một đầu chày giã gạo. Có những đảo lớn hơn lại giống như lưng voi hay yên ngựa. Và còn nhiều đảo đá trong vịnh có hình dáng đặc biệt mà chỉ chính bạn mới có thể gọi tên chúng là gì.

Có gì thú vị hơn khi bạn có thể tự mình trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Lan Hạ bằng thuyền kayak. Tự chèo thuyền kayak là cách để được thực sự sống giữa thiên nhiên hoang sơ, không một tiếng ồn, không một hạt bụi và bao quanh chỉ toàn màu xanh thanh bình. Bạn cũng đừng quên đắm mình trong làn nước xanh mát trong vắt của vịnh Lan Hạ. Vịnh có đến 139 bãi cát tự nhiên nhỏ nhắn, sạch tinh và hoang sơ, nằm xen kẽ giữa hai khối núi với nước biển trong xanh tận đáy và lặng sóng, rất an toàn với cả trẻ nhỏ. Nổi tiếng nhất có thể kể đến các bãi cát đảo Ba Trái Đào, bãi Cây Bàng, Bãi Dứa, đảo Khỉ…/.

 Hoàng Hà/ Báo ảnh Việt Nam