Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm tỉnh Gyeonggi.  Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tiếp tục hoạt động thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 6/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm tỉnh Gyeonggi ở miền Tây Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul khoảng một giờ đi xe. Tiếp và làm việc với Chủ tịch nước và đoàn có Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Dong-yeon và các quan chức ngoại giao tỉnh Gyeonggi và thành phố Gwangju.

Gyeonggi là tỉnh đứng thứ nhất Hàn Quốc về dân số (13,4 triệu dân), thứ 5 về diện tích (10.184km, chiếm 10,2% lãnh thổ). Tỉnh gồm 28 thành phố và ba huyện; thủ phủ là thành phố Suwon.

Gyeonggi nổi tiếng với các địa điểm du lịch như công viên giải trí Everland, làng dân gian Hàn Quốc, hang động Gwangmyeong, công viên tuyết Onemount, phim trường MBC Drama, chùa Waujeongsa, suối nước nóng Incheon... Đặc sản nổi tiếng là các loại rượu truyền thống như rượu gạo (makgeoli), cơm Incheon, thịt bò Yangpyeong, sườn bò Suwon, các món ăn cung đình.

Gyeonggi phát triển đồng đều cả ngành công nghiệp nặng (máy móc, điện tử, hóa chất, thép...), công nghiệp nhẹ (dệt may) và nông nghiệp (chăn nuôi, thủy sản...). Gyeonggi có cơ sở sản xuất của các tập đoàn như công ty chất bán dẫn Suwon Samsung, LG LCD Complex, Incheon's SK Hynix... và đang nỗ lực cải thiện, hiện đại hóa cấu trúc ngành công nghiệp, ưu tiên phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ; hướng tới trở thành trung tâm thương mại ở Đông Bắc Á thông qua khai thác hải cảng Pyeongtaek.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Đặc biệt, đây cũng là quê hương thứ hai của khoảng gần 37.000 người Việt, trong đó có khoảng 3.000 người Việt với hơn 500 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn đang sinh sống tại thành phố Gwangju. Thời gian qua, họ đã nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Chủ tịch nước cảm ơn và mong Ngài Tỉnh trưởng Gyeonggi, Ngài Thị trưởng thành phố Gwangju tiếp tục dành cho người Việt Nam tại đây các điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả để họ hội nhập tốt hơn, nhất là các cô dâu Việt Nam, những người đã rời xa quê hương, sang đây gắn bó cuộc đời với Hàn Quốc.

Gyeonggi là địa phương kết nghĩa với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An; có nhiều hợp tác về lĩnh vực lao động, thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là gốm sứ với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Đây cũng là thế mạnh của Gyeonggi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam cũng có nhiều địa phương, doanh nghiệp có nghề gốm sứ lâu đời, uy tín, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, là cơ sở để Gyeonggi có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Ngoài ra, hai bên cũng có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, giáo dục đào tạo và nhất là du lịch - một trong những thế mạnh của Việt Nam và cũng là điểm đến rất được ưa chuộng của người dân Hàn Quốc.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Gyeonggi, thành phố Gwangju và chính quyền địa phương tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh mở rộng quy mô và đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư, kinh doanh tại các địa phương của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, xây dựng và phát triển các khu đô thị vệ tinh, trung tâm thương mại, trung tâm logistics, kinh doanh khách sạn, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển thành phố thông minh, chú trọng chuyển giao công nghệ, cùng với đó là hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương Việt Nam trong công tác quản lý hành chính, quy hoạch phát triển du lịch, phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch và triển khai hoạt động quảng bá du lịch chung.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà gia đình chị Nguyễn Thị Lý tại tỉnh Gwangju.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hỗ trợ quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam trên địa bàn tỉnh, triển khai nhiều hoạt động quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, các hoạt động âm nhạc, ẩm thực, nghệ thuật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn tỉnh Gyeonggi xem xét tiếp nhận nhiều hơn lao động của Việt Nam; tiếp tục dành nhiều quan tâm, ưu tiên về chính sách đối với cộng đồng người Việt trên địa bàn, nhất là cho cô dâu Việt Nam để họ không chỉ có đời sống tốt đẹp hơn, hội nhập tốt hơn, sâu rộng hơn mà còn đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương, cũng như phát huy vai trò cầu nối hữu nghị quan trọng cho hai nước.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thị trưởng thành phố Gwangju Bang Se-hwan tại Lễ công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju (Hàn Quốc).  Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lễ công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju

Tại tỉnh Gyeonggi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã dự Lễ chào mừng và công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Ngài Kim Dong-yeon, Tỉnh trưởng Gyeonggi cùng toàn thể người dân địa phương đã dành cho Chủ tịch nước và Đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, chân thành và chu đáo.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Gyeonggi không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng của Hàn Quốc mà còn là một địa phương rất đặc biệt, ôm trọn thủ đô Seoul, phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Chia sẻ về cảm xúc thăm tỉnh Gyeonggi, hòa quyện trong không khí chân tình hữu nghị của người dân địa phương, trong tình đồng bào của những người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự kiện Ngày Việt Nam 6/12 hằng năm tại thành phố Gwangju sẽ tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước; đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, giao lưu mới giữa nhân dân, doanh nghiệp địa phương hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng với quyết tâm mạnh mẽ và nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền tỉnh và người dân, Gyeonggi sẽ tiếp tục phát triển xứng với danh xưng “Kinh kỳ,” cùng cả nước lập nên những kỳ tích mới của Hàn Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ năm 2022 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và là năm mở ra thời kỳ phát triển mới lâu dài của quan hệ hai nước trong những năm tiếp theo. Trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này, lãnh đạo cấp cao hai nước đã cùng tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện.”

Đây là khuôn khổ hợp tác cao nhất trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia với mong muốn đưa quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn mới với tin cậy và hiểu biết sâu sắc hơn, hợp tác hiệu quả, thực chất hơn, giao lưu giữa người dân mật thiết, thường xuyên hơn.

Chủ tịch nước nêu rõ sự kiện Ngày Việt Nam tại thành phố Gwangju hôm nay là minh chứng rõ ràng nhất; thành công của sự kiện hôm nay cũng như sự kiện Ngày Việt Nam tại thành phố Gwangju vào ngày 6/12 hằng năm sẽ tạo cơ hội để nhân dân hai nước hiểu nhau hơn và mở ra những cơ hội hợp tác, giao lưu mới giữa nhân dân, doanh nghiệp địa phương hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ "mong muốn tỉnh Gyeonggi nói chung và thành phố Gwangju nói riêng dành nhiều quan tâm, chăm sóc hơn nữa cho đồng bào Việt Nam của chúng tôi tại Hàn Quốc với tình cảm không chỉ là thông gia, mà là của người một nhà."

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tham quan Không gian văn hóa Việt Nam và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam rời tỉnh Gyeonggi, ra Sân bay Quân sự Thủ đô Seoul, lên đường về nước, kết thúc toàn bộ chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc./.

Quang Vũ / TTXVN/Vietnam+