Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực cho Hội đồng Hòa bình thế giới

Ngày 21/11, trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới, các đại biểu quốc tế dự Đại hội đã bày tỏ vui mừng khi được đến Việt Nam dự sự kiện ý nghĩa cho phong trào hòa bình thế giới cũng như Việt Nam cùng những cảm nhận tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng được dự sự kiện tại Việt Nam, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới Athanasios Pafilis cho biết, việc đất nước Việt Nam được lựa chọn để đăng cai Đại hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong bối cảnh hiện tại, khi thế giới đang chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh, khủng bố, hình mẫu từ lịch sử Việt Nam cho thấy, khi người dân cùng đoàn kết, đồng lòng thì đều có thể giành chiến thắng. Một điểm nữa, Việt Nam là một quốc gia hòa bình, ổn định dù cho trong khu vực vẫn còn nhiều bất ổn. Việt Nam luôn tiến bước trên con đường xây dựng hòa bình, ổn định, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Đồng quan điểm, bà Corazon Valdez Fabros (phụ trách nhóm lĩnh vực hòa bình và an ninh thuộc Diễn đàn nhân dân Á-Âu, thành viên Hội đồng Hòa bình thế giới) cho rằng, việc lựa chọn Việt Nam đăng cai Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới là rất phù hợp dựa trên lịch sử đấu tranh vì hòa bình cũng như hướng phát triển hiện nay của Việt Nam.

Theo bà Fabros, tư tưởng hòa bình của Việt Nam nằm trong các nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội. Do đó, bà cho rằng, đây là lựa chọn đúng đắn của Hội đồng Hòa bình thế giới khi lựa chọn Việt Nam là nơi tổ chức sự kiện, đặc biệt là khi Việt Nam đang hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris-Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Cũng theo ông Athanasios Pafilis, mọi người dân đều hiểu con đường cần đi là con đường của hòa bình. “Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho Hội đồng Hòa bình thế giới, không chỉ trong các đại hội, các cuộc hội thảo, mà còn với nhiều diễn đàn khác nữa. Chúng tôi luôn đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam,” ông Athanasios Pafilis nhận xét.

Đánh giá về đóng góp của Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đối với Hội đồng Hòa bình thế giới, bà Corazon Valdez Fabros cho rằng, từ trước đến nay, Ủy ban Hòa bình Việt Nam luôn là thành viên rất tích cực của Hội đồng Hòa bình thế giới.

Điều này hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ của Ủy ban Hòa bình Việt Nam, đó là đấu tranh và ủng hộ đoàn kết, thúc đẩy hòa bình, công lý, độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ ở Việt Nam nói riêng cũng như trên thế giới nói chung; thúc đẩy phong trào không liên kết giữa chính phủ và người dân các nước.

Chia sẻ câu chuyện cá nhân, bà Corazon Valdez Fabros cho biết, ngay khi bà còn là sinh viên, những câu chuyện về đất nước và nhân dân Việt Nam đứng vững trong chiến tranh, vượt qua khó khăn, vươn lên luôn là niềm cảm hứng cho bà cũng như những thanh niên thời đó của đất nước Philippines, quê hương bà.

Bà Corazon Valdez Fabros cho rằng, mô hình phát triển của Việt Nam rất hiệu quả. Hai nước Việt Nam và Philippines có nhiều điểm đồng, tình hữu nghị của hai nước luôn tiến về phía trước, cùng nhau tạo ra lợi ích cho không chỉ cho một quốc gia cụ thể, mà cho cả khu vực.

Cho biết về cảm nghĩ khi quay trở lại Việt Nam, hai đại biểu đều bày tỏ ấn tượng khi nhìn thấy những đổi thay nhanh chóng của đất nước Việt Nam. Bà Corazon Valdez Fabros cho biết, công tác chuẩn bị Đại hội rất tốt; bà mong chờ những hoạt động sắp tới của Đại hội.

Trở lại Việt Nam lần này, bà thực sự ngạc nhiên trước những bước phát triển mới về cơ sở hạ tầng của Việt Nam so với lần thăm Việt Nam trước đó vào năm 2017. Bà Corazon Valdez Fabros khẳng định, Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng tích cực./.

Thu Phương / TTXVN/Vietnam+