Phó Chủ tịch nước dự khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 18

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 18.
Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN đưa tin từ hội nghị, sáng 19/11, tại đảo Djerba, nước Cộng hòa Tunisia, đã diễn ra lễ khai mạc trọng thể Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 18 với chủ đề “Kết nối trong đa dạng : kỹ thuật số - động lực phát triển và đoàn kết trong không gian Pháp ngữ.”

Tham dự Hội nghị có 82 Lãnh đạo các nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ, các thể chế Pháp ngữ, tổ chức quốc tế và khu vực. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Trong 2 ngày 19-20/11, trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng đồng Pháp ngữ, Hội nghị sẽ là dịp để các đại biểu nhìn lại các bước phát triển của Cộng đồng trong 50 năm qua, tái khẳng định sức sống bền bỉ, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đa dạng và sự gắn bó đặc biệt giữa các quốc gia cùng chia sẻ một ngôn ngữ chung là tiếng Pháp.

Tại Hội nghị, các nhà Lãnh đạo cũng tập trung thảo luận về tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và trong không gian Pháp ngữ, đề ra những định hướng hợp tác chiến lược trong thời gian tới nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu hiện nay, phát huy vai trò của Cộng đồng Pháp ngữ, thúc đẩy các giá trị về hòa bình, hợp tác, phát triển, đa dạng ngôn ngữ và văn hóa.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Tunisia Kais Saied bày tỏ vinh dự tổ chức Hội nghị năm nay, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Tunisia đối với việc tham gia Cộng đồng Pháp ngữ và đối với các giá trị nền tảng được chuyển tải thông qua tiếng Pháp.

Tổng thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo nhấn mạnh Cộng đồng Pháp ngữ đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong 50 năm qua, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của mình, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Tổng thư ký Louise Mushikiwabo kêu gọi các nước cùng xác định những hướng đi để xây dựng một Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng năng động hơn, có tầm ảnh hưởng lớn hơn, trở thành một không gian số bao trùm, đồng thời đảm bảo đa dạng văn hóa, ngôn ngữ.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ có bài phát biểu quan trọng đề xuất những giải pháp mang tính tổng thể, toàn diện, dài hạn nhằm xây dựng Cộng đồng Pháp ngữ đoàn kết, vững mạnh và những đóng góp của Việt Nam vì lợi ích của người dân, vì một thế giới hoà bình, ổn định và phát triển bền vững.

Nhân dịp tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng sẽ hội kiến Lãnh đạo cấp cao của nhiều nước và tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy hợp tác ngoại giao, chính trị, kinh tế, thương mại… song phương và đa phương./.

Lâm Khánh / TTXVN/Vietnam+