Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc bên lề G20

 Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  Nguồn: Getty Images

Hãng tin AFP dẫn thông báo ngày 10/11 của Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia vào ngày 14/11 tới.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn nữa các đường dây liên lạc," cũng như “cách thức quản lý cạnh tranh” và “hợp tác với nhau khi lợi ích song trùng, đặc biệt là liên quan đến những thách thức xuyên quốc gia."

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cùng ngày tiết lộ Tổng thống Biden hy vọng sẽ xây dựng “nền móng” cho quan hệ với Trung Quốc khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.

Quan chức trên lưu ý hai bên sẽ không đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh. Bên cạnh nội dung trao đổi về quan hệ song phương, Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có thể sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Triều Tiên.

Cũng trong ngày 10/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Mỹ nên phối hợp với Trung Quốc để tránh những hiểu lầm và đánh giá sai. Bình luận này được đưa ra sau câu hỏi về cuộc gặp nêu trên giữa lãnh đạo hai nước./.

Xuân Phong / TTXVN/Vietnam+