Chả ốc chợ quê

 Món chả ốc thành phẩm

Khi nói về đồng bằng Bắc Bộ xưa, hình ảnh thân thuộc nhất là những bà, những mẹ có mẻ ốc mới đánh bắt được ở đồng ruộng, ao làng mang ra chợ bán. Ốc quê, trong đó có ốc nhồi, ốc đá, là những nguyên liệu tươi ngon để chế biến ra món chả ốc, góp phần làm cho bữa cơm được phong phú hơn .

Từ chợ quê ra chợ phố rồi trở thành món ăn nổi tiếng của Việt Nam, món Chả ốc chợ quê cứ thế bước chân vào bữa cơm của nhiều gia đình đồng thời cũng được rất nhiều nhà hàng lớn tại Hà Nội đưa vào thực đơn phục vụ thực khách.

Chả ốc với nguyên liệu là ốc nhồi được sơ chế sạch sau đó thái hạt lựu rồi trộn với giò sống và rau thơm, mỡ phần, thịt xay cùng một số loại gia vị như hạt tiêu. Đặt giấy bạc vào khuôn vuông, xếp lá lốt lên trên giấy bạc, sau đó cho phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào khuôn và gói chặt tay. Chả ốc có thể hấp hoặc nướng cho tới khi có mùi thơm.

Chả ốc ngon phải đạt tiêu chí chín mềm, không bị khô, có mùi thơm của các gia vị, vị cay nồng của hạt tiêu, vị dai giòn sần sật của ốc kết hợp với vị béo của giò và mỡ phần.

Món chả ốc này thường được ăn nóng cùng nước chấm gừng chua ngọt./.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam