Tập đoàn LEGO khởi công nhà máy tỷ đô tại Bình Dương

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik dự lễ khởi công nhà máy thứ 6 và là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn LEGO. Ảnh: VGP/Hải Minh

Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, tỉnh Bình Dương; Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO Niels B. Christiansen, Giám đốc vận hành của LEGO Carsten Rasmussen.

Với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, đây là dự án số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam; dự kiến sẽ tạo ra 4.000 việc làm khi đi vào hoạt động năm 2024.

Dự án là thành quả của sự vào cuộc chủ động, tích cực của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Dương trong việc kịp thời nắm bắt các cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới để đón các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, trong cuộc gặp ngày 17/9/2021, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen đã thông báo với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc LEGO đang tìm kiếm một địa điểm đầu tư nhà máy mới tại Đông Nam Á và mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định sẽ trực tiếp điện đàm với lãnh đạo LEGO để kết nối dự án này. Chưa đầy nửa tháng sau, cuộc điện đàm trực tuyến để "se duyên" cho dự án tỷ đô này đã diễn ra giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc vận hành của LEGO Carsten Rasmusssen.

Để thúc đẩy dự án, nhân dịp tham dự Hội nghị COP26 tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp trực tiếp với Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO vào ngày 1/11/2021 tại Glassgow.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn LEGO phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp trên tinh thần hài hòa lợi ích của các bên và có hiệu quả cao, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm được chứng kiến các sản phẩm của LEGO được ra đời tại Việt Nam.

Tập đoàn LEGO được thành lập tại Billund, Đan Mạch vào năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen. Sản phẩm của LEGO hiện được bán tại hơn 130 quốc gia.

Hệ thống trò chơi của LEGO, với nền tảng là những viên gạch LEGO, cho phép trẻ em và người hâm mộ thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng.

Sự kiện khởi công nhà máy của Tập đoàn LEGO nằm trong chương trình nghị sự chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương phu nhân Mary Elizabeth từ ngày 31/10-3/11.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thái tử kế vị Đan Mạch đã hội đàm với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Tại các cuộc gặp gỡ, Thái tử tái khẳng định cam kết của Đan Mạch trong việc tăng cường quan hệ song phương gần gũi với Việt Nam. Đan Mạch coi trọng Việt Nam - với tư cách vừa là một đối tác song phương vừa là chủ thể có vai trò ngày càng quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam đã chuyển từ quan hệ hợp tác phát triển truyền thống sang quan hệ đối tác toàn diện cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực: Thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, đối thoại chính trị, năng lượng, an toàn thực phẩm, giáo dục, y tế và văn hóa.

Thái tử kế vị Đan Mạch cũng đã dự phiên khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh năng lượng bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch và chứng kiến lễ ký kết 14 bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp hai nước; tham dự Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ của Đan Mạch trong việc xây dựng ngành công nghiệp gió ở Việt Nam" và Hội thảo "Tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050".

Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz: "Chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch có giá trị vô cùng to lớn - cả về mặt biểu tượng lẫn thực tiễn. Chuyến thăm này không những khẳng định tình hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ giữa Đan Mạch và Việt Nam, mà còn thúc đẩy các trao đổi cấp cao giữa hai nước về con đường hướng tới xây dựng một xã hội bền vững và xanh hơn".

Thái tử kế vị và Công nương cũng đã tham dự sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Hải Phòng và thăm cảng công nghiệp lớn nhất miền Bắc, nơi dự kiến trong tương lai sẽ được vận hành bằng năng lượng gió ngoài khơi.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch nằm trong chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Hoàng gia Đan Mạch có mối liên hệ thân thiết với Việt Nam. Cha của Thái tử (cố Hoàng thân) đã trải qua những năm tháng niên thiếu tại Việt Nam.

Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch đã đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2009 cùng với Nữ hoàng và cố Hoàng thân trong chuyến thăm cấp nhà nước. Thái tử trở lại Việt Nam năm 2011 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Hải Minh/ baochinhphu.vn