Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN tiếp Giáo sư Trần Thanh Vân

Ông Ngô Hướng Nam trò chuyện thân mật với Giáo Trần Thanh Vân Giáo Kim Ngọc 

Tại buổi tiếp, Giáo Trần Thanh Vân Giáo Kim Ngọc cảm ơn Lãnh đạo Ủy ban đã dành thời gian tiếp luôn ủng hộ, đồng hành với những hoạt động của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam trong thời gian qua

Thông tin về những hoạt động của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt những hoạt động gần đây của tổ chức sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 Việt Nam đã được kiểm soát, Giáo Trần Thanh Vân cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc về Dự án xây dựng Trung tâm Quốc tế Khoa học Giáo dục liên ngành (ICISE) tại Quy Nhơn do Gặp gỡ Việt Nam làm chủ đầu trong thời gian gần đây, mong muốn Ủy ban giúp đỡ, hỗ trợ tháo gỡ.

Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban, Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam bày tỏ vui mừng được đón tiếp vợ chồng Giáo Trần Thanh Vân Giáo Kim Ngọc, đồng thời chúc mừng thành công của Hội nghị Gặp gỡ Việt Nam năm 2022.  

Phó Chủ nhiệm Ngô Hướng Nam ghi nhận bày tỏ trân trọng những đóng góp của hai Giáo đối với đất nước thời gian qua. Những hội thảo do Giáo Trần Thanh Vân tổ chức không chỉ ý nghĩa về mặt chuyên môn còn cầu nối đưa các nhà khoa học quốc tế đến với Việt Nam

Bên cạnh đó, những hoạt động thiện nguyện của vợ chồng giáo như việc xây dựng các trung tâm SOS, vận động GS Odon Vallet trao học bổng cho học sinh sinh viên Việt Nam sự động viên rất lớn cả về vật chất tinh thần cho những người trẻ Việt Nam. Ông mong muốn hai giáo tiếp tục nhiều đóng góp cho sự phát triển khoa học nước nhà cầu nối giữa doanh nhân trí thức trẻ kiều bào với quê hương đất nước

Về những khó khăn, vướng mắc của Dự án xây dựng Trung tâm ICISE tại Quy Nhơn, Lãnh đạo Ủy ban ghi nhận hứa sẽ phối hợp với các quan hữu quan hỗ trợ giải quyết

Giáo Trần Thanh Vân (kiều bào tại Pháp), sinh năm 1936 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Giáo  Trần Thanh Vân từng  học trung học tại Huế, tốt nghiệp cử nhân vật năm 1957, Tiến khoa học Vật tại Paris năm 1963 với bản luận án xuất sắc chỉ rằng hạt proton không phải "viên gạch cuối cùng" của vật chất, một cấu trúc gồm nhiều "viên gạch" còn nhỏ hơn nữa kết hợp lại (về sau, được cộng đồng vật quốc tế làm sáng tỏ đó các hạt quark), làm việc tại Trung tâm Quốc gia nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS). 

Giáo Trần Thanh Vân đã những đóng góp to lớn cho sự phát triển nền vật các hoạt động giáo dục đại học Việt Nam

Ông Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam. Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Rencontre du Vietnam) do ông sáng lập từ năm 1993 đến nay đã phát triển một mạng lưới hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học trình độ cao Việt Nam, thu hút nhiều nhà khoa học nổi tiến.

Với những thành tựu đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học khả năng tổ chức của mình, Giáo  Trần Thanh Vân đã trở thành một nhà khoa học gốc Việt uy tín sức thu hút, tập hợp đông đảo những nhà khoa học nổi tiếng trên thế giớiGiáo  Trần Thanh Vân rất tâm huyết đối với quê hương đất nước. Trong thời kỳ Mỹ cấm vận Việt Nam, gia đình của Giáo  Trần Thanh Vân đã liên tục giúp đỡ, hỗ trợ cho rất nhiều nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam du học tại CH Pháp. Đặc biệt, từ kinh nghiệm những mối quan hệ thân thiết với những nhà khoa học Vật trên thế giớiGiáo  Trần Thanh Vân đã sáng lập Chủ tịch tổ chức khoa học mang tên "Rencontres du Vietnam" (Gặp gỡ Việt Nam). Tháng 10 năm 1993, Giáo  Trần Thanh Vân đã phối hợp với Giáo  Nguyễn Văn Hiệu tổ chức Hội nghị Vật mang tên "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ nhất tại Nội, Hội nghị đã thu hút được nhiều nhà Vật Hạt bản Vật Thiên văn tham dự, trong đó nhiều người được tặng giải thưởng Nobel. Cuộc gặp gỡ này đã tạo ấn tượng tốt đối với các nhà khoa học quốc tế, góp phần tích cực vào việc phát triển, hợp tác khoa học giữa Việt Nam quốc tế

Tiếp đó, trong các năm 1995, 1999, 2000, 2004 tổ chức khoa học "Gặp gỡ Việt Nam do Gs. Trần Thanh Vân làm Chủ tịch thông qua sự bảo trợ của Tổng thống Cộng hòa Pháp đã tổ chức các Hội nghị Quốc tế về Vật tại Việt Nam. Những Hội nghị Quốc tế về Vật này đã thu hút sự tham gia nhiều nhà vật nổi tiếng cả về thuyết thực nghiệm nổi tiếng trên thế giới; tạo hội tiếp xúc, giao lưu của các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học quốc tế trong ngoài nước. Sự thành công của những Hội nghị này từng bước thúc đẩy sự hợp tác khoa học giữa các nhà khoa học nước ta nước ngoài. Kết quả của những Hội nghị này đã được Lãnh đạo Đảng Nhà nước ta đánh giá cao.

Đặc biệt Dự án xây dựng Trung tâm Quốc tế Khoa học Giáo dục liên ngành (ICISE) tại Quy Nhơn do Hội Gặp gỡ VN làm chủ đầu tổng diện tích 100.000m2 đã được khởi công vào năm 2011 đến 12/8/2013, hạng mục chính khu trung tâm hội nghị đã hoàn thành trở thành nơi gặp gỡ khoa học trình độ cao cầu nối cho giới khoa học trong nước quốc tế.

Trong nhiều năm qua, Giáo  Trần Thanh Vân  Giáo   Kim Ngọc (Giáo - Tiến Sinh học) đã nhiệt tình hỗ trợ cho nhiều cán bộ, sinh viên học sinh Việt Nam sang du học tại Pháp, từ việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ, hướng dẫn đề tài đến bổ túc tiếng Pháp, giúp đỡ nơi ăn ở… tình cảm đó của gia đình  Giáo sưTrần Thanh Vân đã được nhiều nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam ghi nhận.

Bên cạnh đó, Giáo  Trần Thanh Vân đã phối hợp với Viện Vật Việt Nam tổ chức 9 lớp Vật thuyết tại Việt Nam, mời nhiều nhà khoa học nước ngoài đến giảng bài. Các lớp học chuyên đề này đã cung cấp những kiến thức mới trong lĩnh vực Vật thuyết dành cho những nhà vật trẻ trình độ Thạc , Tiến .

Kết quả hoạt động khoa học những đóng góp hiệu quả của vợ chồng Giáo sưTrần Thanh Vân đối với giới trẻ Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều bạn quốc tế. Trong số những người bạn của vợ chồng Giáo  Trần Thanh Vân nhiệt tình đóng góp, giúp đỡ Việt Nam nổi bật  Giáo  Ordon Vallet, giáo triết học lịch sử trường đại học Sorbonne, đã dành một phần tiền được thừa kế để thành lập quỹ học bổng Vallet tặng cho những sinh viên học sinh trung học thành tích học tập xuất sắc các nước nghèo, ông đã quan tâm đặc biệt đến giới trẻ Việt Nam. Từ năm 2001-nayGiáo  Ordon Vallet đã đến Việt Nam nhiều lần, cùng vợ chồng Gs. Trần Thanh Vân tổ chức trao tặng 50.000 học bổng cho những sinh viên học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập nghiên cứu Việt Nam với tổng giá trị 350 tỷ đồng Việt Nam.

Học bổng Vallet đã khuyến khích sự nỗ lực học tập của các em, nhiều em đã đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia quốc tế.

Ngoài những hoạt động kết nối nghiên cứu khoa học, vợ chồng Giáo  còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Vào cuối những năm 60 của thế kỷ 20, vợ chồng  Giáo  Trần Thanh Vân  Giáo   Kim Ngọc đã đứng ra thành lập tổ chức Aide à l'enfance du Vietnam (AEVN) - Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam, tổ chức này đã được công nhận thành viên của Hiệp hội Quốc tế các làng trẻ em SOS - hơn 40 năm hoạt động, Hội đã tạo dựng quyên góp kinh phí để xây dựng duy trì hoạt động của 3 trung tâm SOS tại Việt Nam:

Năm 1970 xây dựng Làng SOS tại Đà Lạt, nuôi dạy 157 trẻ em mồ côi - kinh phí xây dựng 1 triệu USD để duy trì làng này, hàng năm AEVN phải cung cấp cho làng khoảng hơn 100.000 USD.

Năm 2001 xây dựng Trung tâm SOS Thủy Xuân tại thành phố Huế, nuôi dưỡng 30 trẻ em mồ côi.

Làng trẻ em SOS tại Đồng Hới - Quảng Bình, trung tâm này thể đón nhận 140 trẻ em mồ côi (với kinh phí xây dựng hơn 1 triệu USD).

Nhiên Hương