Cộng đồng người Việt tổ chức Lễ hội mùa Thu tại Vương quốc Anh

Biểu diễn múa lân tại lễ hội. Ảnh: Hải Vân/Vietnam+

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 16/10, cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh đã tổ chức Lễ hội mùa Thu tại thủ đô London, thu hút đông đảo gia đình Việt tại Anh và người dân sở tại.

Lễ hội mùa Thu là một trong hai sự kiện thường niên lớn nhất của tổ chức Gia đình Việt (VFP) nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam và tạo sự gắn kết trong cộng đồng người Việt sở tại.

Lễ hội gồm nhiều hoạt động phong phú như thi áo dài, thi trang trí nón lá, thi dịch thơ Việt, thi kéo co, múa lân, biểu diễn nghệ thuật... thu hút các thế hệ thứ hai, thứ ba trong các gia đình Việt tìm hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc.

Tại lễ hội, các nhà tổ chức cũng trưng bày triển lãm Dưới vành nón lá - một dự án nghệ thuật của VFP thu hút sự tham gia của nhiều người gốc Việt và hơn 10 tổ chức nhằm xây dựng một biểu tượng của người Việt tại Anh thông qua hình ảnh chiếc nón lá.

Triển lãm trưng bày những chiếc nón lá được những người Việt ở Anh làm và trang trí, với mỗi chiếc nón kể một câu chuyện về một cá nhân, là cách thể hiện sáng tạo về đời sống người Việt tại Anh.

 Các cháu thiếu nhi biểu diễn các bài hát bằng tiếng Việt. Ảnh: Hải Vân/Vietnam+

Tham dự lễ hội, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao những đóng góp của VFP trong việc gìn giữ văn hóa Việt và tổ chức các hoạt động có ý nghĩa cho kiều bào tại nước này, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của người Việt tại Anh.

Đại sứ hy vọng dự án Dưới vành nón lá của VFP sẽ xây dựng được một biểu tượng của cộng đồng người Việt tại Anh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân sở tại về cộng đồng người Việt và sự đóng góp của cộng đồng tại Anh.

Đại sứ cho biết Việt Nam và Anh sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023 với một chương trình gồm các hoạt động đa dạng từ kinh tế, thương mại đến văn hóa, y tế, giáo dục, kêu gọi VFP và cộng đồng người Việt tại Anh tham gia vào các hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa này.

Về phía Anh, bà Anne Hartley, đại diện Văn phòng thị trưởng London, phụ trách tài trợ lĩnh vực văn hóa và và sáng tạo của London, cho biết rất ấn tượng khi tham dự Lễ hội với nhiều hoạt động đặc sắc.

Bà bày tỏ mong muốn dự án Dưới vành nón lá của VFP sẽ thành công trong việc tìm ra biểu tượng của cộng đồng người Việt, quảng bá cho hình ảnh của cộng đồng này tại Anh.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và đại diện thành phố London chụp ảnh lưu niệm cùng Hội gia đình Việt tại sự kiện. Ảnh: Hải Vân/Vietnam+

Trong khi đó, bà Quỳnh Nguyễn, người sáng lập VFP, cho biết VFP tổ chức Lễ hội mùa Thu với mong muốn đề cao truyền thống văn hóa Việt, khơi dậy niềm tự hào về nguồn gốc trong các thế hệ người Việt tại Anh, đồng thời tạo sự đoàn kết trong cộng đồng người Việt.

Theo chị Đào Kim Thư, người đã sống ở London 20 năm, hằng năm chị đều tham dự Lễ hội Trung Thu - năm nay là Lễ hội mùa Thu do VFP tổ chức. Lễ hội là sự kiện ý nghĩa trong việc tôn vinh và quảng bá truyền thống văn hóa của người Việt ở nước ngoài, và giúp kết nối người Việt trên khắp nước Anh.

Chị Đào Kim Thư cho biết luôn chú trọng dạy tiếng Việt cho hai con nhỏ và giữ gìn truyền thống Việt Nam trong gia đình như một cách hướng về cội nguồn, luôn nhớ về đất nước dù sống xa quê hương./.

Minh Hợp-Hải Vân / TTXVN/Vietnam+