Trao tặng giấy khen cho Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ

 Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long phát biểu tại lễ kỷ niệm.  Ảnh: Xuân Hoàng/TTXVN

Ngày 24/9, tại thủ đô Bern, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ trang trọng tổ chức kỷ niệm 77 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022) và gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Phùng Thế Long, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ và phu nhân; Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva; đại diện Ban chấp hành Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ, Hội Chuyên gia tri thức Việt Nam tại Thụy Sĩ, các cán bộ Phái đoàn Việt Nam, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng các gia đình trong cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phùng Thế Long nhấn mạnh cách đây 77 năm, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, đã đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, sự kiện đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam ngày nay.

Sau hơn 35 năm Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Với mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm trung bình khoảng 7%, Việt Nam đứng trong số 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới và trong số 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất.

Năm 2022, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao, tăng trưởng thấp, nền kinh tế Việt Nam đạt được những kết quả khá tích cực, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dự báo đạt mức kỷ lục trên 800 tỷ USD.

Về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ, Đại sứ Phùng Thế Long cho biết Thụy Sĩ là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở châu Âu.

Theo số liệu của Hải quan Thụy Sĩ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Sĩ trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt trên 1,3 tỷ CHF, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 1 tỷ CHF, tăng 4,1%.

Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 3 của Thụy Sĩ về thủy sản năm 2021, sau Na Uy và Hà Lan.

Trong giai đoạn 2021-2023, Thụy Sĩ tiếp tục ưu tiên cung cấp viện trợ phát triển với số tiền là 70 triệu CHF nhằm giúp Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cải cách kinh tế và đào tạo cán bộ, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Đại sứ Phùng Thế Long cũng chia sẻ buổi lễ kỷ niệm này cũng là hoạt động lớn đầu tiên sau khi Đại sứ mới trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Tổng thống Ignazio Cassis, chính thức đảm nhận cương vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Thụy Sĩ.

Đại sứ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ để làm tốt hơn nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác tại Thụy Sĩ.

 Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long trao tặng Giấy khen cho bà Ngọc Dung Moser, Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ. (Ảnh: Xuân Hoàng/TTXVN)

Nhân dịp này, Đại sứ Phùng Thế Long đã trao tặng Giấy khen của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Hội được thành lập nhằm tập hợp những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Thụy Sĩ, bảo vệ và đem lại lợi ích cho cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ, hỗ trợ người Việt tại Thụy Sĩ trong quá trình hội nhập, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hướng về quê hương, xây dựng ấn tượng tốt đẹp về cộng đồng và đất nước Việt Nam tại nước sở tại cũng như đem lại lợi ích cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Thay mặt hội nhận Giấy khen, Tổng Thư ký Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ, bà Ngọc Dung Moser xúc động chia sẻ những kỷ niệm gắn bó suốt 12 năm qua với Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ, cùng những tình cảm luôn hướng về quê hương trong gần nửa thế kỷ sinh sống tại Thụy Sĩ.

Bà cho biết hội luôn mong muốn tạo môi trường thuận lợi để trao đổi thông tin, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực góp phần vào việc phát triển kinh tế, văn hóa cộng đồng tại nước sở tại cũng như phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Một trong những mục tiêu của hội đặt ra là làm sao duy trì được ngôn ngữ tiếng Việt trong các thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, Đại sứ Phùng Thế Long cũng đã trao quà tặng cho trường Bình Minh cùng các bộ sách tiếng Việt cho các bé học sinh của trường.

Trường Bình Minh là nơi giao lưu văn hóa, duy trì và phát triển bản sắc văn hóa cũng như ngôn ngữ cho cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nói chung và khu vực Zurich nói riêng.

Cô giáo Minh Châu Glattfelder của Trường Bình Minh cho biết tiếng Việt luôn là hồn cốt của người Việt, là niềm tự hào dân tộc và đã góp phần tạo nên những giá trị trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Việc dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cho thế hệ trẻ đã trở thành phong trào phát triển rộng khắp trên thế giới./.


Tố Uyên-Xuân Hoàng / TTXVN/Vietnam+