Việt Nam dự AsiaBerlin Summit 2022 với chủ đề tăng trưởng xanh

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hải với tham luận Chính sách khuyến khích đầu tư cho tăng trưởng xanh.
Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Được coi là nền tảng của cuộc đối thoại Đức-châu Á nói chung và Đức-Việt nói riêng nhằm kết nối các Start-up hướng tới phát triển bền vững, tuần lễ “AsiaBerlin Summit 2022” đã thu hút được nhiều Start-up trên khắp châu Âu và châu Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, không chỉ kết nối tinh thần khởi nghiệp, “AsiaBerlin Summit 2022” còn tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) theo chủ đề được chia thành 5 trụ cột: con người; sự thịnh vượng; hành tinh; hòa bình và quan hệ đối tác.

Việt Nam tham gia “AsiaBerlin Summit 2022” với bài tham luận “Chính sách khuyến khích đầu tư cho tăng trưởng xanh ở Việt Nam” của ông Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán, Trưởng Bộ phận Xúc tiến đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải, tình hình chính trị-xã hội ổn định và vị trí chiến lược là những yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Chi phí lao động thấp, lực lượng lao động lớn, trẻ tuổi và năng động cũng đang tạo ra sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, lực lượng lao động có tay nghề và được đào tạo ngày càng tăng, tinh thần làm việc chăm chỉ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Về môi trường kinh doanh, đến nay Việt Nam đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có FTA đa phương giữa các nước trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), FTA song phương giữa ASEAN và nhiều nước khác, giữa Việt Nam và Nhật Bản, Chile, Hàn Quốc, Anh..., Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Việt Nam cũng được đánh giá là nước có môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều chính sách ưu đãi đầu tư tốt cho các nhà đầu tư.

Đức là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong ASEAN.

Việt Nam cũng là một quốc gia mạnh về nông nghiệp, nhưng có đường bờ biển dài hơn 3.000km và chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, sự kiện “Kết nối Start-up Việt-Đức hướng tới phát triển bền vững” trong khuôn khổ “AsiaBerlin Summit 2022” là diễn đàn để giới thiệu các công ty khởi nghiệp công nghệ xanh giúp Việt Nam thích ứng và giảm thiệu các tác động từ biến đổi khí hậu, đồng thời bảo vệ tài nguyên môi trường.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều nước châu Á đã chia sẻ nhiều ý tưởng sáng tạo về các giải pháp công nghệ và sản phẩm, giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Sáng kiến AsiaBerlin thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế giữa châu Á và Berlin, qua đó tạo dựng nền tảng và sáng kiến nhằm giúp các công ty khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là lần thứ 5 Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tham gia AsiaBerlin.

Sự kiện hướng tới phát triển bền vững càng trở nên ý nghĩa khi AsiaBerlin Summit 2022 kỷ niệm 25 năm ngày ra đời.

Trong khuôn khổ tuần lễ AsiaBerlin Summit 2022, Đại sứ quán Việt Nam cũng tổ chức sự kiện “Embassy Day” nhằm giới thiệu và quảng bá về đất nước và con người Việt Nam.

Những tài liệu về văn hóa cùng một số sản vật của Việt Nam như chè, bánh, kẹo... là món quà giúp những người tham dự AsiaBerlin Summit hiểu thêm về Việt Nam./.

Mạnh Hùng-Phương Hoa / TTXVN/ Vietnam+