TTK LHQ cam kết cùng lãnh đạo thế giới ứng phó biến đổi khí hậu

 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 14/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres một lần nữa nhấn mạnh thông điệp phải ứng phó với biến đổi khí hậu ngay lập tức bởi những người dân nghèo khổ nhất trên thế giới đang phải trả một cái giá khủng khiếp do chính những doanh nghiệp xả khí thải nhà kính gây ra trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết trong chuyến công du tới Pakistan vừa qua, ông đã thấy những người dân thường đang phải gánh chịu hậu quả thiên tai hết sức nặng nề, từ lũ lụt cho đến cháy rừng, trong khi tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu không có dấu hiệu chậm lại. Ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cần nỗ lực ngay để sớm có thể hạ được nhiệt độ toàn cầu.

Ông Guterres cam kết sẽ đưa vấn đề biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề cấp bách đối với trái đất ra thảo luận trong Tuần lễ Cấp cao, kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77 vào tuần tới để tìm kiếm giải pháp và thúc đẩy các nước hành động.

Ông Guterres nhận định rằng nỗ lực toàn cầu ứng phó với khủng hoảng khí hậu hiện nay chưa đủ, chưa tương xứng để có thể giải quyết những hậu quả khủng khiếp mà biến đổi khí hậu gây ra cho loài người. Ông cũng nhấn mạnh rằng những nước nghèo nhất ở châu Phi hay các quốc đảo nhỏ không phải là những nước gây ra biến đổi khí hậu thế nhưng họ lại đang gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Ông Guterres khẳng định nhóm G20 gồm những nước giàu nhất thế giới phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề khí thải nhà kính và biến đổi khí hậu hiện nay, cho dù chính các nước này cũng đang phải chịu hậu quả thiên tai. Theo đó, tất cả các nước, đứng đầu là các nước G20, cần cắt giảm khí thải hàng năm, để sớm đạt được mục tiêu mức tăng nhiệt độ toàn cầu được kiểm soát ở mức cao hơn 1,5 độ C so với nhiệt độ toàn cầu thời tiền công nghiệp.

Ngoài ra, ông Guterres cũng đề xuất các nước thuộc “điểm nóng” bị ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, cần phải xây dựng hạ tầng chịu được lũ lụt ngay từ bây giờ và ít nhất một nửa nguồn tài chính do các nước phát triển đóng góp nên dành cho các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu như vậy.

Cắt giảm khí thải là một trong những vấn đề trọng tâm nhất trong kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77, sự kiện lớn nhất trong năm của Liên hợp quốc, hiện đang diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc./.

Hải Vân- Quang Huy / TTXVN/Vietnam+