Khai giảng lớp tiếng Việt dành cho con em kiều bào tại Hà Lan

 Đại sứ Phạm Việt Anh và Ban Phụ huynh, cùng các học viên

Cách đây 6 năm, Hội người Việt Den Haag vùng phụ cận đã sáng kiến thúc đẩy thành lập lớp để giúp con em học tiếng Việt. Đại diện Hội Ban phụ huynh đã xúc động ôn lại kỷ niệm những ngày đầu bỡ ngỡ. Đại sứ Ngô Thị Hòa con gái Đại sứ, phu nhân cán bộ ngoại giao một chị Việt kiều tình nguyện làm những giáo viên đầu tiên của lớp, được tổ chức ngay tại Đại sứ quán. Học viên thuộc đủ lứa tuổi, bố học cùng con, anh chị em trong nhà đều bạn học. Nhiều người khi đó chưa nghe, nói được nay đã thể giao lưu bằng tiếng Việt.

giáo Đỗ Thu Thủy, phu nhân ngoại giao đã đứng lớp suốt 3 năm, chia sẻ những kỷ niệm xúc động từ những ngày vui dạy, vui học trực tiếp, đến những thời điểm khó khăn do dịch bệnh covid-19, lớp học vẫn duy trì ngọn lửa tình yêu tiếng Việt bằng hình thức trực tuyến.

Các giáo học viên rất vui mừng được nhận sách giáo khoa tiếng Việt do Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tặng nhân chuyến thăm Anh Pháp năm 2021.

Ban Phụ huynh các học viên luôn thiết tha học tập dành những tình cảm yêu mến chân thành cho các giáo viên. Lớp học đã trở thành sợi dây tình cảm giữa Đại sứ quán với cộng đồng.

Giao lưu với Ban Phụ huynh các học viên, Đại sứ Phạm Việt Anh hoan nghênh sự tiến bộ của nhiều học viên vui mừng khi cộng đồng người Việt yêu tiếng Việt khao khát cho con cháu mình giữ được tiếng Việt.

Nhân dịp này, Đại sứ đã giới thiệu sáng kiến độc đáo của Bác Hồ trong phong trào “Diệt giặc dốt”, : người biết chữ dạy cho người không biết chữ, kèm theo những hình ảnh Bác ân cần thăm các hớp bình dân học vụ, những người nông dân viết chữ trên đường cái, trên lưng trâu, những cụ già thắp đèn dầu cặm cụi trong lớp học đơn sơ…

Trẻ em sinh tại Lan, ngay cả nhiều phụ huynh sinh ra lớn lên Việt Nam cũng chưa từng biết đến những hoàn cảnh khó khăn những nỗ lực vươn lên tuyệt vời như vậy của các thế hệ cha, anh đi trước. Đại sứ khuyên động viên con làm theo cách của Bác Hồ, cần nói chuyện bằng tiếng Việt hàng ngày với con em, người thân của mình. Đó cách tốt nhất để gìn giữ tiếng Việt trong hoàn cảnh sống nước ngoài.

Đại sứ Phạm Việt Anh, đại diện Ban Phụ huynh đã trao quà những hoa tươi thắm tới các giáo viên, chúc các lớp học thêm nhiều tiến bộ cùng hân hoan chào đón năm học mới.

Chu An/ baoquocte.vn