Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy chuỗi sản xuất, phát triển hạ tầng, chuyển đổi năng lượng và kinh tế số

 Toàn cảnh buổi tiếp.  Ảnh: Anh Sơn

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Khẳng định Việt Nam coi quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư với Hoa Kỳ là trụ cột và động lực quan trọng của quan hệ Đối tác toàn diện, Trợ lý Bộ trưởng đánh giá cao những phát triển mạnh mẽ gần đây của quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Việt Nam hoan nghênh và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển đổi như năng lượng tái tạo và kinh tế số.

Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng thảo luận với Hoa Kỳ trong các cơ chế song phương và đa phương để duy trì đà phát triển quan hệ, hướng tới xây dựng khuôn khổ phù hợp cho thương mại và đầu tư, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của hai nước và khu vực.

Trợ lý Bộ trưởng đề nghị phía Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ TIFA, tránh áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Emily Blanchard khẳng định, Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Hoa Kỳ vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng được chứng kiến ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tìm kiếm các cơ hội hợp tác để nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, trong đó tập trung thúc đẩy các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như duy trì bền vững chuỗi sản xuất, phát triển hạ tầng, chuyển đổi năng lượng và kinh tế số.

Thứ trưởng nhất trí hai bên tiếp tục đối thoại để xử lý hài hòa quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư trong tổng thể quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp.

Nhân dịp này, hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi về các sáng kiến và đề xuất mới của mỗi bên nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế của mỗi nước, góp phần vào hội nhập kinh tế khu vực và xử lý thách thức toàn cầu.

Thu Hằng