Thiếu nhi Việt Nam tại Nga và Campuchia vui đón Tết Trung Thu

 Ảnh minh họa. Hồng Minh/TTXVN

Trong không khí vui đón Tết Trung Thu 2022, ngày 9/9, Công đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Hội Phu nhân/phu quân tổ chức chương trình Đêm hội Trăng rằm đón Tết Trung Thu cho con em cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán.

Sau một năm bị gián đoạn do lệnh cách ly vì dịch COVID-19, năm nay gần 30 em thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nga lại có dịp quây quần vui đón Tết Trung Thu ngay tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Moskva.

Đại sứ Đặng Minh Khôi tham dự chương trình và trao phần thưởng cho các em thiếu nhi có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua.

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Đặng Minh Khôi giải thích cho các em thiếu nhi hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết Trung Thu là hoạt động văn hóa truyền thống tốt đẹp, có từ lâu đời của người Việt Nam.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo cho các em thiếu nhi không phân biệt thành thị hay nông thôn, ở trong nước hay ngoài nước. Đại sứ căn dặn các em thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao cũng như người Việt tại Nga không ngừng học tập, tiến bộ, chăm ngoan và lớn lên trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước.

Trong khuôn viên Đại sứ quán, các em nhỏ được thỏa thích vui đùa và tham gia các trò chơi thú vị. Các anh chị dẫn chương trình vào vai chú Cuội và chị Hằng dẫn dắt các em giải mã các câu đố, mở rộng hiểu biết về truyền thống ý nghĩa ngày Tết Trung Thu của Việt Nam. Các bạn thiếu nhi có năng khiếu võ thuật, âm nhạc, đọc thơ cũng tích cực tham gia biểu diễn làm chương trình Đêm hội Trăng rằm thêm phần sôi nổi.

Trong tiếng nhạc rộn ràng của bài hát ''Chiếc đèn ông sao'', các em thiếu nhi cùng nắm tay nhau bước theo chú Cuội và chị Hằng đi rước đèn và phá cỗ Trung Thu.

Cùng ngày, tại Trung tâm Thương mại Moskva (hay còn gọi là chợ Liublino), nơi có đông đảo bà con người Việt Nam làm ăn, buôn bán, Hội đồng hương tỉnh Thái Bình cũng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ đầm ấm và trao nhiều phần quà cho con em hội viên nhân dịp Tết Trung Thu.

Ông Dương Xuân Hữu - Chủ tịch hội, bày tỏ vui mừng vì đã có điều kiện tổ chức chương trình lần này sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19, nhằm giới thiệu cho các cháu thiếu nhi, đặc biệt là thế hệ con, cháu sinh ra và lớn lên tại Nga, về truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sáng 10/9, trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến thuộc quận Chbar Ampov, thủ đô Phnom Penh đã tổ chức phát quà, đón Trung thu cho các em học sinh. Đây là hoạt động đáng nhớ của thầy cô và học sinh trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến sau 2 năm bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam, Hội Khmer- Việt Nam, chi nhánh Hội Khmer-Việt Nam đô thành Phnom Penh, các nhà hảo tâm, các phụ huynh học sinh, trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến đã góp phần nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực cho cộng đồng địa phương, hỗ trợ cho các em học sinh học hết cấp 3 và theo học đại học.

Phát biểu tại lễ Trung thu, cô Thạch Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến cho biết tập thể giáo viên của trường đã không ngừng phát huy đạo đức của nhà giáo với khẩu hiệu tất cả vì các em học sinh.

Đặc biệt với ý thức vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức, tác phong, vượt qua khó khăn của các em học sinh, trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến đã đạt các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Hiện trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến có 4 điểm trường tại các quận của thủ đô Phnom Penh với địa điểm chính tại ấp Ta Ngov, phường Niroth, quận Chbar Ampov, giảng dạy bằng tiếng Khmer cho các khối lớp từ mẫu giáo tới lớp 4./.

Quang Vinh-Trần Hiếu-Vũ Hùng / TTXVN/Vietnam+