Ngọt ngon chè chuối

 

Bây giờ, chỉ cần chạy xe cái vèo ra đường phố là có ngay món chè chuối. Tôi đã thưởng thức món chè chuối ở nhiều hàng quán, nhưng thích nhất vẫn là món chè chuối do chính tay mẹ nấu với hương vị thơm ngon đặc trưng.

Thi thoảng tôi lại nấu chè chuối theo cách của mẹ ngày xưa. Nguyên liệu nấu chè chuối gồm có chuối sứ, đậu xanh khô, bột báng, dừa khô, đường, đậu phụng hoặc mè rang. Những quả chuối phải chín vàng ươm, to tròn vừa phải được đem nướng trên lửa than. Mẹ tôi bảo, làm như vậy thì chuối mới ngọt và thơm hơn. Nướng chuối cho đến khi vỏ chuối cháy đen xém là được. Sau đó, chuối lột bỏ vỏ, xắt khúc. Đậu xanh ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ, rồi hấp chín. Bột báng rửa sạch, ngâm nước khoảng 30 phút.

Bắc nồi nước dừa tươi hòa thêm nước lọc lên bếp, rồi đun sôi. Tiếp đến, cho các nguyên liệu chuối, đậu xanh, bột báng vào nồi khoảng 5 phút thì cho đường, tinh dầu chuối vào. Khi nồi chè sôi lại thì tắt bếp. Múc chè vào chén nhỏ, cho vào chén chè vài muỗng nước cốt dừa, một ít đậu phụng hoặc mè rang. Vậy là đã có thể thưởng thức món chè chuối thơm ngon.

Ngày trước, mỗi khi mẹ nấu chè chuối, chị em chúng tôi háo hức chờ đợi. Vị chua dẻo của chuối, vị béo bùi của đậu xanh pha lẫn nước dừa, vị thơm giòn của đậu phụng, khiến chúng tôi thèm đến lạ món chè chuối của mẹ. Món chè chuối vừa có thể ăn nóng vào mùa đông lạnh giá, vừa có thể ăn cùng đá lạnh vào mùa hè nóng bức. Thời gian cứ mãi trôi, tôi vẫn nhớ hoài món chè chuối của mẹ, với nhiều kỷ niệm thân thương.

An Hân/ Báo Quảng Nam