Những lầm tưởng về Vitamin C mà bạn cần chú ý

Vitamin C hay axit ascorbic, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vitamin C được cơ thể sử dụng để kiểm soát nhiễm trùng, chữa lành vết thương, tạo ra một số hormone trong cơ thể.

Nam giới trưởng thành nên tiêu thụ 90 mg vitamin C mỗi ngày, còn phụ nữ trưởng thành nên tiêu thụ 75 mg vitamin C. Những người hút thuốc cần tiêu thụ nhiều vitamin C hơn những người khác vì hút thuốc làm cạn kiệt mức vitamin C trong cơ thể.

Do vô số lợi ích mà Vitamin C mang lại, vì thế nó được tiêu thụ rộng rãi cả dưới dạng thực phẩm và chất bổ sung. Tuy nhiên, có một số lầm tưởng xung quanh loại vitamin này ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ của vitamin mà bạn cần xem xét, đó là:

Vitamin C có thể chữa cảm lạnh thông thường

Đây được xem là lầm tưởng lớn nhất về tác dụng của vitamin C. Cũng vì thế mà loại vitamin này được sử dụng rất nhiều trong thời gian đầu của đại dịch Covid-19. Khi bắt đầu biết rõ các triệu chứng SARS-CoV-2, cũng là lúc mọi người bắt đầu áp dụng các chất bổ sung vitamin C không cần kê đơn và không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng, vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch nhưng không có bằng chứng nào chứng minh rằng nó có thể chữa được cảm lạnh thông thường.

Cam là nguồn cung cấp vitamin C lớn nhất

Điều này không đúng. Thật ngạc nhiên khi mọi trái cây hoặc rau có vị chua đều được cho là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Thực tế chúng chỉ đúng một phần, ớt chuông mới là thực phẩm nhiều vitamin C hơn bất kỳ loại quả, hay rau củ có vị chua nào như cam và chanh.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn bổ sung nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống của mình, đừng chỉ dựa vào các loại trái cây họ cam quýt, mà hãy đưa nhiều loại trái cây và rau quả giàu vitamin C vào chế độ ăn uống của mình.

Bạn càng có nhiều vitamin C, thì khả năng miễn dịch của bạn càng tốt?

Đây không phải là sự thật. Mỗi vitamin hoạt động trong cơ thể với một lượng cụ thể. Vitamin khi dùng với một lượng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm độc trong cơ thể.

Mặc dù rất ít báo cáo nói về các tác dụng phụ do sử dụng quá nhiều vitamin C, thế nhưng việc tiêu thụ quá nhiều chất bổ sung có thể dẫn đến tiêu chảy và sỏi thận. Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến tình trạng bệnh huyết sắc tố xảy ra khi có quá nhiều sắt trong máu.

Vitamin C chỉ quan trọng đối với khả năng miễn dịch

Điều này không đúng, bởi vitamin C đảm nhiệm một số chức năng khác trong cơ thể. Vitamin C không chỉ là một chất tăng cường miễn dịch mà còn giúp tổng hợp dopamine và norepinephrine – 2 chất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chức năng não và điều chỉnh tâm trạng.

Ngoài ra, vitamin C cũng ngăn ngừa sự thiếu hụt sắt trong cơ thể bằng cách tạo điều kiện cho sự hấp thụ của nguyên tố.

Bạn trông khỏe mạnh, bạn không cần vitamin C

Thay vì đi kiểm tra sức khỏe, chúng ta thường đánh giá sức khỏe tổng thể dựa trên vẻ bề ngoài như ngoại hình. Thông thường, nếu một căn bệnh xuất hiện thì các dấu hiệu về triệu chứng thường xuất hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Vì thế chỉ có xét nghiệm y tế mới có thể xác nhận xem cơ thể bạn có thiếu vitamin C hay không và liệu bạn có cần nó hay không.

Bổ sung vitamin C có thể khiến bạn thừa cân

Trái ngược với những gì thực tế xảy ra, nhiều người nghĩ rằng bổ sung quá nhiều vitamin C sẽ tích tụ và gây ra sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, đây là một khẳng định sai lầm. Trọng lượng cơ thể có thể tăng lên do một số yếu tố.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng mức độ vitamin C trong cơ thể tỷ lệ nghịch với trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu cho biết: “Những người có tình trạng vitamin C đầy đủ sẽ oxy hóa chất béo nhiều hơn 30% trong một lần tập thể dục vừa phải so với những người có tình trạng vitamin C thấp. Do đó, những người bị suy giảm vitamin C có thể có khả năng thừa cân hơn”./.

(theo VOV.VN)