Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G20

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.  Ảnh: Reuters

Hãng Bloomberg ngày 18/8 dẫn phát biểu của Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia vào tháng 11 tới.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, ông Joko Widodo nêu rõ hai nhà lãnh đạo Nga và Trung đã xác nhận với ông rằng họ sẽ tham dự hội nghị trên.

Theo Tổng thống Indonesia, nếu ông Putin và ông Tập Cận Bình tham dự hội nghị cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác, đây sẽ là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo này gặp mặt trực tiếp kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2/2022.

Theo Bloomberg, ông Widodo và ông Putin đã thảo luận công tác chuẩn bị cho hội nghị G20 trong cuộc điện đàm ngày 18/8.

Tháng trước, ông Widodo đã thăm Bắc Kinh và hội đàm với ông Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp để có một hội nghị G20 thành công.

Indonesia hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên G20. Tổng thống Widodo đang tìm kiếm vai trò trung gian hòa giải Nga và Ukraine.

Tuần này, ông Widodo cho biết hai nước này đã chấp nhận Indonesia là "một cầu nối hòa bình." Indonesia cũng đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự hội nghị G20./.


Bích Liên / TTXVN/Vietnam+