Những thay đổi của cơ thể khi ăn chuối mỗi ngày

 Chuối là thực phẩm nên ăn mỗi ngày

Nhiều loại trái cây, rau quả cần bổ sung hàng ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, ví dụ như chuối.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, chuối là loại quả quen thuộc với mọi độ tuổi, ai cũng có thể ăn. Trái cây cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm: mangan, kali, magiê, chất xơ, chất béo, vitamin C, B6... Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cung cấp 105 lượng calo; 27 gram Carbs; 3 gram chất xơ; 0,3 gram chất béo; 1 gram chất đạm; 17% vitamin C; 22% vitamin B6; 12% kali; 16% mangan; 8% magiê. Ngoài ra, loại quả cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm, nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Bác sĩ Tùng cho biết, mỗi người ăn một hoặc hai quả chuối mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng do ăn no, không thể dung nạp đa dạng thực phẩm khác.

Giúp giảm cân: Ăn chuối hàng ngày có thể giúp đạt mục tiêu giảm cân vì loại trái cây này chứa nhiều chất xơ, protein giúp tạo cảm giác no. Kết quả là giúp loại bỏ cơn đói, hạn chế lượng calo nạp vào. Chuối còn lọt vào danh sách thực phẩm thân thiện với giảm cân.

Cải thiện mức năng lượng: Chuối có thể là "công cụ" giúp tăng mức năng lượng, ngăn ngừa mệt mỏi. Carbs có sẵn trong trái cây có thể chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng. Hơn nữa, kali có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước. Thậm chí, ăn chuối còn giúp mang lại năng lượng tốt hơn các loại thức uống thể thao. Đó là lý do người hay vận động, tập luyện thường được khuyên nên ăn thực phẩm.

Da khỏe hơn: Hàm lượng mangan trong thực phẩm giúp tăng lượng collagen. Điều này có thể đẩy lùi vấn đề về da như nếp nhăn, mụn trứng cá và da khô. Đắp mặt nạ chuối cũng có thể mang lại tác dụng tương tự, nhưng tốt hơn là ăn trực tiếp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Nhờ chứa nhiều kali trong chuối, loại trái cây này có thể có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách kiểm soát mức huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy, ăn một quả chuối mỗi ngày có thể giảm hơn 25% nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện thị lực: Ăn chuối mỗi ngày có thể tăng cường thị lực. Chuối có chứa vitamin A, có tác dụng thực hiện 3 việc, bảo vệ đôi mắt, duy trì thị lực bình thường và cải thiện thị lực vào ban đêm. Vì vậy, thay vì chỉ ăn cà rốt tốt cho mắt, bạn có thể ăn thêm chuối mỗi ngày.

Kiểm soát sự thèm ăn: Chuối rất giàu chất xơ. Một quả cỡ trung bình chứa tới 12% giá trị chất xơ hàng ngày. Chế độ ăn giàu chất xơ có nhiều lợi ích, giúp giảm mức cholesterol, bình thường hóa nhu động ruột, kiểm soát lượng đường trong máu, đạt cân nặng khỏe mạnh. Hơn nữa, chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa. Kết quả là bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn nếu muốn cắt giảm lượng calo và giảm cân.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột: Chuối có chứa tinh bột kháng, có tác dụng tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn - cần thiết cho sức khỏe đường ruột.

Phòng chống ung thư: Một trong những lợi ích khác của chuối là hỗ trợ phòng ngừa một số loại ung thư. Chất xơ trong thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ ung thư thực quản. Một quả chuối chứa khoảng 17% giá trị hàng ngày của vitamin C.

Xương khỏe hơn: Kali làm cho chuối trở thành một lựa chọn thích hợp để xây dựng xương chắc khỏe hơn. Các nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu kali có thể làm giảm đáng kể quá trình mất xương.

Bất kỳ loại thực phẩm nào dù tốt cũng cần ăn trong giới hạn cho phép, dung nạp đa dạng cùng thực phẩm khác. "Cơ thể mỗi người có tính cá biệt, có thể đi kèm với tình trạng dinh dưỡng hay bệnh lý khác nhau. Do đó, điều quan trọng là mỗi người nên đi khám dinh dưỡng để bác sĩ tư vấn chế độ ăn phù hợp nhất với bản thân, trong đó có ăn chuối mỗi ngày", bác sĩ Tùng cho biết.

Minh Anh (theo vnexpress.net)