Lan tỏa tinh thần thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Đức

 Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu tại Trại hè 2022.  Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN

Trong hai ngày 13-14/8, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức (SiviDuc) phối hợp với Chi hội Sinh viên Việt Nam tại Hamburg (SiviHamburg) đã tổ chức thành công Trại hè 2022 tại thành phố cảng Hamburg, miền Bắc nước Đức.

Sự kiện này là dịp để các thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc trên toàn nước Đức tăng cường gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, nghiên cứu cũng như trong cuộc sống.

Trại hè Hamburg 2022 được tổ chức với rất nhiều hoạt động bổ ích và lý thú, thu hút sự tham gia của đại diện một số tổ chức và hội đoàn; Giáo sư Thomas Engelbert thuộc Đại học Tổng hợp Hamburg cùng một số nhà tài trợ và hàng trăm thanh niên, sinh viên Việt Nam từ nhiều thành phố trên khắp nước Đức.

Phát biểu khai mạc Trại hè 2022, Chủ tịch SiviDuc Trịnh Hoàng Long cho biết trại hè lần này được tổ chức đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức - một diễn đàn bao trùm và đại diện hợp pháp cho tất cả các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại Đức; là thành viên sáng lập Liên hiệp Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại châu Âu và cũng là thành viên trực thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Do đại dịch COVID-19 trong những năm qua, cộng đồng thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Đức thiếu các hoạt động gắn kết và giao lưu trực tiếp, do vậy việc lên kế hoạch, tổ chức Trại hè 2022 được tiến hành một cách bài bản và chi tiết, góp phần kết nối các bạn sinh viên đa ngành nghề, đa lĩnh vực với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích.

Chủ tịch SiviDuc cũng cho biết trong thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu các phương án nhằm thu hút thêm lực lượng không chỉ là sinh viên, nghiên cứu sinh mà còn bao gồm đông đảo các bạn sang học nghề, qua đó giúp Hội mở rộng hơn nữa mạng lưới chi hội và chi nhánh tại nhiều thành phố ở Đức.

 Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Thành Trung chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo hướng nghiệp.  Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu đánh giá cao việc SiviDuc phối hợp với SiviHamburg tổ chức một sân chơi bổ ích cho toàn thể thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Đức sau nhiều năm bị gián đoạn do dịch bệnh.

Đại sứ bày tỏ ấn tượng với các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Đức thời gian qua nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cho cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Đức.

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, trong các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Đức, phía bạn đều đánh giá rất cao khả năng học tập cũng như kết quả học tập của học sinh, sinh viên Việt Nam và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để đưa thanh niên sang học nghề cũng như thu hút lực lượng lao động lành nghề sang làm việc ở Đức trong bối cảnh nước Đức đang thiếu nguồn nhân lực.

Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ hy vọng các bạn thanh niên, sinh viên trong suốt quá trình học tập cũng như khi đã hoàn thành việc học tập luôn có các hoạt động hướng tới việc tăng cường sự gắn kết và vững mạnh của cộng đồng người Việt ở Đức, góp phần xây dựng và phát triển quê hương đất nước cũng như thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức.

Các phát biểu trên được đưa ra tại sự kiện khai mạc Trại hè 2022, đó là Hội thảo hướng nghiệp được tổ chức tại Viện Á-Phi (Đại học Tổng hợp Hamburg) với nhiều hoạt động đa dạng như toạ đàm khởi nghiệp bền vững, du học nghề, tài chính cá nhân; tư vấn, kiểm tra hồ sơ (CV Check) tại chỗ; chia sẻ kinh nghiệm với sự tham gia của nhiều chuyên gia và các cựu sinh viên trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, kỹ thuật và cơ khí... tìm hiểu về xu hướng công nghệ và việc làm tại Đức; tham quan triển lãm nghệ thuật.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện khai mạc này còn có cuộc thi hùng biện với các cuộc tranh luận sôi nổi và hấp dẫn, thể hiện sự tự tin, hiểu biết, tư duy phản biện và khả năng thuyết trình độc đáo của các bạn sinh viên.

Sự kiện được mong chờ nhất của Hội trại thu hút sự tham gia của khoảng 300 sinh viên là Đêm Gala văn hoá-nghệ thuật, được tổ chức tại Cung Văn hoá Hamburg.

Nhiều tiết mục văn nghệ đắc sắc được lựa chọn và biểu diễn trước Hội đồng giám khảo đã nhận được sự ủng hộ và cổ vũ nhiệt tình của các bạn sinh viên, xen kẽ là các tiết mục quay số trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, trong đó có vé khứ hồi của hãng hàng không Bamboo Airways về Việt Nam.

Đêm Gala khép lại với bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc và khó quên đối với các bạn sinh viên. Ngày Hội thao cũng là sự kiện rất được mong chờ của Hội trại với những màn tranh tài hấp dẫn và đầy kịch tính của giải bóng đá (15 đội tham gia) và giải bóng rổ (11 đội tham gia), với tổng số gần 300 người tham dự.

Theo ông Phan Quang Văn, Bí thư thứ nhất phụ trách hợp tác giáo dục và quản lý lưu học sinh, trại hè sinh viên được nối lại sau thời gian đại dịch COVID-19 kéo dài góp phần lan toả phong trào học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện sức khoẻ.

Các hoạt động bổ ích này đều hướng tới lan toả tinh thần thanh niên sinh viên lành mạnh, phát huy và cổ vũ tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp vì một ngày mai lập nghiệp, xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Các hoạt động cũng góp phần vào tăng cường tình đoàn kết, hướng đến xây dựng cộng đồng người Việt tại Đức ngày càng vững mạnh./.

Mạnh Hùng / TTXVN/Vietnam+