‘Tuần lễ Công trình xanh’ hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26

 Ảnh chỉ có tính chất minh họa.  Nguồn ảnh: Vietnam+

Từ ngày 13-14/10, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26 (Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu)” sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về xây dựng trên thế giới.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động do Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức, nhằm hưởng ứng Tuần lễ Công trình xanh Thế giới.

Theo Bộ Xây dựng, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2022 là “diễn đàn mở” uy tín - nơi thúc đẩy đối thoại, kết nối hợp tác đa chiều giữa hơn 1.200 nhà hoạch định chính sách, đại biểu cấp cao đến từ các đơn vị phát triển dự án, đầu tư, tư vấn - thiết kế; các kiến trúc sư và các chuyên gia thiết kế đầu ngành, cùng những đơn vị cung cấp vật liệu, thiết bị và công nghệ tòa nhà.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm nay bao gồm 1 phiên toàn thể và 3 phiên chuyên đề đi sâu vào bàn luận, trao đổi kinh nghiệm quy hoạch, phát triển công trình xanh và xây dựng đô thị bền vững; hướng tới hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Trước đó, năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật, trong đó cam kết sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và tăng đóng góp lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế đến năm 2030.

Hiện nay, ngành xây dựng đã và đang thực hiện cam kết này thông qua các chính sách như Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,” Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050;…

Với ý nghĩa đó, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định việc tổ chức Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2022 sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng.

Sự kiện cũng là cơ hội để thể hiện nỗ lực và hành động cụ thể của Việt Nam trong việc góp phần thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó với biển đổi khí hậu và phát triển bền vững./.

Hùng Võ / Vietnam+