Đại sứ quán Séc thông báo dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam


 Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam có màu xanh tím than để phân biệt với hộ chiếu phổ thông mẫu cũ. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Ngày 2/8, trang web Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam đã ra thông báo dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Thông báo của Đại sứ quán Cộng hòa Séc nêu rõ: "Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này."

Với quyết định trên, Cộng hòa Séc là quốc gia thứ ba sau Đức và Tây Ban Nha dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Trước đó, theo thông báo ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ "P" sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa.

Đại sứ quán Đức khuyến cáo trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.

Theo thông báo ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo được đăng tải trên trang Facebook của Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam nêu rõ: Từ ngày 1/7/2022, các cơ quan Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới cho công dân Việt Nam (bìa màu xanh tím than). Trên mẫu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha, cùng phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen, đang tiến hành phân tích kỹ thuật. Các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, ngày 28/7/2022, Cục Lãnh sự nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết tạm thời sẽ không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự đã làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc.

Chiều 28/7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên, ngày 29/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ở Đức được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với các cơ quan của Đức, Đại sứ quán sẵn sàng cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân.

Những người yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây. Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí./.

V.Đ (TTXVN/Vietnam+)