Tôn vinh quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba

 Quốc kỳ Việt Nam và Cuba.  Ảnh: Alianza News

Ngày 29/7, Đại sứ Lê Thanh Tùng và tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã có chuyến công tác tới tỉnh Pinar del Río, nằm tại cực Tây của Cuba, với nhiều hoạt động tôn vinh quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Trong buổi tiếp đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Pinar del Río Yamilé Ramos Cordero giới thiệu những đặc điểm và ưu tiên phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện tại, những bước chuyển mình trong hoạt động điều hành kinh tế trong bối cảnh chung của Cuba và với những đặc điểm riêng của Pinar del Río, bao gồm sự vươn lên của các thành phần kinh tế mới, cũng như các hoạt động kế tục và thúc đẩy ý chí cách mạng tại địa phương và các cách thức để duy trì mối liên hệ, tương tác thường xuyên với nhân dân từ cấp cơ sở.

Đại sứ Lê Thanh Tùng nhắc lại tính chất đặc biệt của tình đoàn kết Việt Nam-Cuba cũng như quyết tâm của lãnh đạo hai nước thúc đẩy quan hệ trên mọi lĩnh vực, bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi của nhân dân Cuba nói chung và Pinar del Río nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời nêu bật tiềm năng của tỉnh trong việc đón nhận các dự án đầu tư có vốn từ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với diện tích gần 8.900 km2 và dân số hơn 570.000 người, Pinar del Río nổi tiếng là nơi sản xuất lớn nhất và có chất lượng cao nhất lá xìgà của Cuba, nhưng đồng thời cũng có các thế mạnh về du lịch, lĩnh vực nông nghiệp khác và khai khoáng.

Trong buổi tọa đàm “Cách mạng Việt Nam: Thách thức lớn của chủ nghĩa xã hội tại châu Á” tại Nhà hát tỉnh Pinar del Río, Tiến sỹ Juan Carlos Rodríguez, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sử học tỉnh, đã giới thiệu về quá trình cách mạng Việt Nam và những dấu ấn của cuộc đấu tranh của nhân dân ta trong đời sống tinh thần của người dân Cuba.

Trước hơn 200 thính giả, chủ yếu là cán bộ, nhân viên ngành y tế, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, cựu Đại sứ Cuba tại Việt Nam Fredesmán Turró González điểm lại các dấu mốc và giai đoạn phát triển trong quan hệ song phương, với những dẫn chứng và giai thoại cụ thể chứng minh tình cảm đặc biệt giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Lê Thành Tùng đã điểm lại bối cảnh khó khăn và sự khởi đầu của tiến trình Đổi mới, những thành tựu to lớn về kinh tế, chính trị, xã hội và ngoại giao mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 3 thập kỷ qua, cũng như những tồn tại, thách thức đối với quá trình phát triển của Việt Nam hiện tại.

Tại Bảo tàng Lịch sử tỉnh Pinar del Río, Bí thư Tỉnh ủy Yamilé Ramos Cordero và Đại sứ Lê Thanh Tùng đã cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam ngày nay”.

Trả lời báo chí địa phương sau lễ khai mạc, Đại sứ Lê Thanh Tùng nhấn mạnh Việt Nam và Cuba hiện đã thiết lập những cơ chế hợp tác và kênh trao đổi để thúc đẩy quan hệ trên mọi lĩnh vực và tin tưởng, bên cạnh hợp tác về lúa gạo hiện tại, tỉnh Pinar del Río có tiềm năng để thực hiện các dự án chung với đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp khác như sản xuất thịt bò, gia cầm và hoa quả có múi.

Nhân dịp này, tỉnh Pinar del Río cũng giới thiệu bộ phim tài liệu và khai mạc triển lãm ảnh về chuyên gia y tế Elena Fernández Castro, một người con của tỉnh và từng chứng kiến, sẻ chia với nhân dân Việt Nam trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước khi ra đi vì bạo bệnh ngày 27/7/1972 tại Hà Nội ở tuổi 46.

Là tấm gương về tinh thần hữu nghị và với những đóng góp chuyên môn của mình, chuyên gia Elena Fernández Castro đã được Nhà nước và Chính phủ Việt Nam truy tặng Huân chương Lao động hạng nhì và Huân chương Hữu nghị./.

Lê Hà-Mai Phương / TTXVN/Vietnam+