NAAA Onlus - Kết nối các gia đình có con nuôi Việt Nam tại Italy

 Các thành viên Đoàn công tác liên ngành, Lãnh sự danh dự Sandra Scagliotti và đại diện cộng đồng người Việt tại thành phố Turin chụp ảnh lưu niệm cùng các gia đình có con nuôi người Việt Nam.  Ảnh: Trường Duy/TTXVN

Ngày 26/7, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Turin (vùng Piedmont, miền Bắc Italy), bà Sandra Scagliotti đã chủ trì tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu thân mật các gia đình Italy có con nuôi người Việt Nam tại địa phương này.

Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của NAAA Onlus, một mạng lưới hỗ trợ tiếp nhận con nuôi của Italy, nhân dịp Đoàn công tác liên ngành từ trong nước gồm đại diện của Bộ Tư Pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đến thăm và làm việc tại thành phố Turin.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Rome, ông Đặng Trần Anh Tuấn, Trưởng Đoàn công tác, Cục trưởng Cục Con nuôi thuộc Bộ Tư pháp, cho biết trong chuyến công tác lần này, Đoàn đã trực tiếp làm việc với đại diện Ủy ban Con nuôi quốc tế Italy và các tổ chức Italy chuyên hỗ trợ hoạt động tiếp nhận con nuôi, bao gồm NAAA Onlus.

Hai bên đã cùng đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời vạch ra phương hướng tiếp tục phối hợp chặt chẽ về vấn đề cho và nhận con nuôi thời gian tới giữa hai nước.

Trên thế giới, Italy là một trong ba quốc gia có số trẻ em Việt Nam được nhận nuôi nhiều nhất. Tiếp xúc với các gia đình có con nuôi Việt Nam, Đoàn vui mừng nhận thấy các em, các cháu đều đang được phụ huynh hết lòng thương yêu chăm sóc và nuôi dưỡng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Lãnh sự danh dự Sandra Scagliotti bày tỏ niềm vui mừng cùng các gia đình Italy tổ chức đón tiếp, giao lưu với Đoàn công tác.

Bà nhấn mạnh “những bé trai, bé gái có mặt trong ngày hôm nay sẽ trở thành những sứ giả tuyệt vời” giúp kết nối, tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống giữa hai nước.

Cũng theo bà Sandra, nhiều gia đình cho biết đang dự kiến sớm trở lại thăm Việt Nam để cho con có điều kiện tìm hiểu về nguồn cội, quê hương của mình.

Trong khi đó, ông Marco Juan Luis De Bastiani, người đứng đầu NAAA Onlus nhớ lại năm 1998 là mốc thời gian đánh dấu thời điểm tổ chức này bắt đầu các hoạt động hỗ trợ tìm nhận con nuôi từ Việt Nam.

Đến nay, NAAA Onlus đã góp phần mang lại mái ấm gia đình cho 976 trẻ em Việt Nam vốn chịu nhiều thiệt thòi từ lúc sơ sinh.

Thời gian gần đây, các biện pháp hạn chế phòng chống dịch COVID-19 ở các nước đã làm đình trệ tiến trình hoàn thiện thủ tục cần thiết, từ đó khiến ước mơ đoàn tụ của nhiều gia đình nhận con nuôi bị chậm lại.

Ông De Bastiani hy vọng chuyến thăm tới Italy lần này của Đoàn công tác sẽ giúp khơi thông vướng mắc, từ đó cho phép hoạt động nhận con nuôi sớm được khôi phục giữa hai nước.

Có mặt tại buổi giao lưu từ khá sớm, chị Hà Kim Chi, một Việt kiều gắn bó lâu năm với thành phố Turin, đã không giấu được niềm xúc động trước tình cảm và niềm tự hào của mỗi gia đình dành cho những “thiên thần” nhỏ tuổi mang dòng máu Việt.

Theo chị, “chỉ có thể là tình yêu thương vô hạn mới đủ sức mạnh để gắn kết các thành viên trong gia đình với các em đến như vậy”./.

Theo TTXVN/Vietnam+