Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương ở Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên.
Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), ngày 27/7, đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, kính viếng các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang).

Tham gia đoàn có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số Bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Hà Giang.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Phó Thủ tướng Thường trực cùng các thành viên trong Đoàn đã dâng hương, hoa và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của 1.863 liệt sỹ và một phần mộ liệt sỹ tập thể, trong đó có trên 1.600 liệt sỹ từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.

Hiện còn hàng trăm phần mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin. Do tính chất ác liệt của cuộc chiến và địa hình núi cao, thung sâu, đạn pháo cày xới khiến địa hình, địa vật thay đổi nên trên tuyến biên giới huyện Vị Xuyên ước tính còn trên 2.000 liệt sỹ chưa được tìm thấy, cất bốc và quy tập.

Sau lễ viếng, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cùng các thành viên trong Đoàn đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Nghĩa trang.

Ghi lưu bút trong sổ vàng lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh bày tỏ sự xúc động sâu sắc, khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận Vị Xuyên vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với những tấm gương sáng ngời và lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các anh hùng liệt sỹ, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc..." - Phó Thủ tướng Thường trực viết.

 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thắp hương tại phần mộ các liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cùng Đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên).

Cách đây hơn 40 năm, trên mặt trận Vị Xuyên, suốt hơn 10 năm (từ tháng 2/1979 đến tháng 12/1989), lớp lớp cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội chủ lực cùng nhiều đơn vị bộ đội địa phương đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm. Người lính trên mặt trận Vị Xuyên khắc sâu lời thề “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử.” Thắng lợi của quân và dân ta vô cùng to lớn nhưng tổn thất, mất mát cũng rất đỗi đau thương.

Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ từ nhiều miền quê trên cả nước đã nằm lại mảnh đất Vị Xuyên; máu của các anh đã tô thắm lá cờ quyết chiến, quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng; thân thể các anh đã hòa vào đất mẹ, để Tổ quốc mãi mãi bình yên và trường tồn.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà ba gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã gửi lời hỏi thăm, động viên và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ, người có công với các mạng trên địa bàn tỉnh Hà Giang nhân dịp Ngày 27/7.

Phó Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe, đời sống và mong các thương binh, thân nhân các liệt sỹ tiếp tục đóng góp vào trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước./.

Minh Tâm / TTXVN/Vietnam+