Durban - cửa ngõ tiềm năng cho hàng Việt Nam đến thị trường Nam Phi

 Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi làm việc với Phòng thương mại công nghiệp Durban.
Ảnh: Hoàng Minh/TTXVN

Thành phố Durban, tỉnh KwaZulu-Natal nằm ở bờ biển phía Đông của Nam Phi với dân số hơn 3 triệu người vẫn được biết đến như một trong những điểm du lịch thu hút khách hàng đầu tại Nam Phi và khu vực.

Durban cũng có một trong những bến cảng lâu đời và hoạt động tấp nập bậc nhất Nam Phi, nơi bốc dỡ gần 65% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của nước này.

Đây là cảng xếp dỡ containers hàng hoá lớn nhất Nam Phi và giữ vị trí thứ tư toàn châu Phi, kết lưu thông Á-Âu-Phi, giữa khu vực Ấn Độ Đương với khu vực phía Đông và Nam châu Phi.

Qua mạng lưới kết nối đường bộ, đường sắt, hàng hóa từ cảng Durban cũng có thể lan tỏa tới khắp các tỉnh của Nam Phi và nhiều quốc gia khu vực khác như Eswatini, Mozambique, Lesotho, Namibia...

Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại Việt Nam-Nam Phi và tích cực triển khai kết quả Kỳ họp lần thứ 5 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam-Nam Phi gần đây, từ ngày 10-13/7, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi do ông Phạm Thanh Hải - Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi dẫn đầu đã có các buổi làm việc quan trọng tại Durban mở ra triển vọng mới cho việc kết nối giao thương trực tiếp giữa hai nước.

Làm việc với Phòng Thương mại công nghiệp Durban, cơ quan được thành lập vào năm 1856, là một trong những phòng thương mại lâu đời nhất và lớn nhất ở châu Phi, phía Việt Nam đã giới thiệu về tiềm năng thị trường và cơ hội hợp tác thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai nước.

Với vai trò là nơi tập hợp của hơn 3.500 doanh nghiệp địa phương trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, lãnh đạo Phòng Thương mại công nghiệp Durban, bà Palesa Phili, cho biết rất vui mừng được đón tiếp doanh nghiệp Việt Nam tới thăm và sẵn sàng làm đầu mối cũng như phối hợp với cơ quan Thương vụ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi để thúc đẩy nhiều hơn các kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Làm việc với lãnh đạo chuỗi siêu thị SPAR, tại tỉnh KwaZulu-Natal, thuộc tập đoàn SPAR Group Ltd. Nam Phi, ông Phạm Thanh Hải - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã giới thiệu một số mặt hàng triển vọng của Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường tỉnh và Nam Phi (càphê, hạt tiêu, trái cây sấy khô, bánh tráng, bánh phở khô, mỳ ăn liền...).

Đại diện ban lãnh đạo SPAR cho biết sẵn sàng làm việc trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất, cung ứng Việt Nam về khả năng đưa các mặt hàng triển vọng của Việt Nam tới người tiêu dùng.

Với mạng lưới hơn 2.400 cửa hàng mang các thương hiệu Superspar, Spar, Kwikspar, Spar Express, Pharmacy at Spar, Tops at Spar và Savemor ở khắp Nam Phi, tập đoàn Spar Nam Phi cung cấp các sản phẩm từ thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ uống, dược phẩm… với chất lượng tốt và giá cả phải chăng hướng tới nhiều phân khúc thị trường tiêu dùng khác nhau tại Nam Phi./.

Hoàng Minh / TTXVN/Vietnam+