Doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư ở Bắc Giang

Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh Bắc Giang cùng đại diện một số doanh nghiệp đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Đoàn.

Tại đây, thay mặt lãnh đạo UBND Tỉnh, ông Mai Sơn bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn doanh nghiệp kiều bào ở Thái Lan tới thăm và làm việc tại Tỉnh. 

Bắc Giang là tỉnh trung du, miền núi, với vị trí nằm trên khu vực tam giác kinh tế lớn nhất miền Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và nằm trong Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Những năm gần đây, Tỉnh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển khá toàn diện và năng động, luôn là Tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP; hiện đang là điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế, điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn ở cả trong và ngoài nước.

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng tăng. Phó Chủ tịch Thường trực Mai Sơn cho biết, riêng đối với Bắc Giang, kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan năm 2021 đạt hơn 13,5 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 16,2 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu của tỉnh năm 2021 đạt hơn 105,9 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 264,2 triệu USD. 

Hiện nay, một số nông sản của Bắc Giang như ớt, dưa bao tử, bí đóng hộp…, đặc biệt là vải thiều, được xuất khẩu và có mặt tại thị trường Thái Lan trong nhiều năm qua, đã dần khẳng định được thương hiệu, giá trị. Hàng năm, Tập đoàn Central Group, Công ty MM Mega Market Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương, UBND Tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp vùng vải thiều Bắc Giang để tổ chức các chương trình xúc tiến đưa trái vải vào thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, sản lượng và giá trị chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh. 

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 2 dự án của nhà đầu tư đến từ Thái Lan với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 12,8 triệu USD (gồm Trung tâm thương mại Go Bắc Giang và siêu thị EB Bắc Giang). 

Bắc Giang là tỉnh có vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, đứng thứ 3 toàn quốc với nhiều loại trái cây ngon trải dài trong các tháng như vải thiều, nhãn lồng, na, cam, bưởi, ổi… và sản lượng chăn nuôi gà, lợn thường đứng trong top 4 toàn quốc và dư địa hợp tác, xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm nông sản của Bắc Giang sang thị trường Thái Lan là rất lớn. Tỉnh Bắc Giang luôn rộng mở, mời gọi và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các đối tác, doanh nghiệp Thái Lan đến khảo sát, tiến hành đầu tư, hợp tác sản xuất và kinh doanh, tiêu thụ nông sản.

Ông Mai Sơn đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ Bắc Giang tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trên các lĩnh vực nhất là chế biến vải thiều và các mặt hàng có thế mạnh của Tỉnh vào thị trường Thái Lan. Hỗ trợ giới thiệu và kết nối các doanh nghiệp, đối tác có kinh nghiệm, công nghệ và thế mạnh trong lĩnh vực chế biến nông-lâm sản. Quảng bá tiềm năng lợi thế, chính sách ưu tiên thu hút hợp tác đầu tư, phát triển thương mại. Hỗ trợ Bắc Giang thông tin về thị trường, chính sách nhập khẩu, các yêu cầu, tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của Thái Lan...

Phát biểu tại  buổi làm việc, Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức một đoàn doanh nghiệp kiều bào với số lượng lớn về quê hương xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam nhằm kết nối kiều bào với quê hương đất nước và tìm kiếm đối tác là doanh nghiệp, địa phương cụ thể của Việt Nam.

Để thực hiện đạt hiệu quả, Đại sứ đề nghị UBND Tỉnh Bắc Giang quan tâm, có cơ chế, chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; sớm tổ chức đoàn của Tỉnh sang Thái Lan để xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Giới thiệu cho các doanh nghiệp kiều bào chính sách xúc tiến, khuyến khích đầu tư, thương mại, du lịch cũng như các dự án đầu tư của Tỉnh cần thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan. 

Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh và Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt tìm hiểu, trao đổi, bàn bạc, tiến tới ký kết các bản ghi nhớ hợp tác để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Các doanh nghiệp hai bên tích cực trao đổi cụ thể về tiềm năng và thế mạnh của doanh nghiệp, nhu cầu hợp tác cụ thể để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao sang Thái Lan, tiến tới tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan và phân phối hàng Thái Lan tại Bắc Giang. 

Thay mặt Đoàn Doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan, ông Hồ Văn Lâm- Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thái- Việt cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Tỉnh dành cho đoàn. Ông cho biết, các doanh nhân kiều bào đến Bắc Giang đều cảm nhận được sự phát triển của Tỉnh, đồng thời cũng thấy được tiềm năng xúc tiến đầu tư hợp tác với Tỉnh trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt chiều nay, Đoàn được đến thực tế thăm vùng vải ở Lục Ngạn và cảm nhận sản phẩm vải thiều ở đây chất lượng rất tốt, có nhiều tiềm năng hợp tác để đưa sản phẩm này vào thị trường Thái Lan, đặc biệt là thị trường đông bắc Thái Lan. 

Ông cảm ơn Đại sứ quán, các cơ quan trong nước như Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã kết nối doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan với các tỉnh thành trong nước, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên, đồng thời gắn kết thêm tình cảm bà con với quê hương.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bắc Giang, Đại sứ và Đoàn doanh nhân kiều bào tại Thái Lan đã đến thăm chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng, Bắc Giang) và vùng vải thiều Lục Ngạn của Tỉnh. 

Hạo Nhiên