Trại hè Việt Nam trở lại sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19

 Khai mạc trại hè năm 2019

Chương trình năm nay có sự tham gia của 108 đại biểu trong độ tuổi từ 16-24 tuổi, đại diện cho thế hệ trẻ NVNONN trở về từ 25 quốc gia. Các hoạt động trong khuôn khổ Trại hè Việt Nam 2022 sẽ diễn ra tại 09 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại thành phố Vinh, Nghệ An và lễ bế mạc tại thành phố Vũng Tàu.

Bên cạnh những hoạt động như tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, các chương trình giao lưu, hoạt động thiện nguyện tại các địa phương..., Trại hè Việt Nam năm nay còn có một số hoạt động mới như: vinh danh kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc, tìm hiểu về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, tọa đàm với thanh niên, sinh viên trong nước, thi kể chuyện tiếng Việt... nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết bền chặt với văn hóa truyền thống và ngôn ngữ dân tộc, thúc đẩy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cũng như thể hiện sự trân trọng, khuyến khích và động viên thanh niên NVNONN có nhiều đóng góp trong công tác cộng đồng và các thành tích trong học tập, nghiên cứu...

Trại hè Việt Nam là một trong những hoạt động được Ủy ban Nhà nước về NVNONN duy trì tổ chức hàng năm nhằm tạo ra sân chơi để thanh niên, sinh viên VNONN kết nối, giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, trở về cội nguồn để tri ân, trải nghiệm, tạo cơ hội để thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước thúc đẩy hợp tác nhằm phát huy vai trò nòng cốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kể từ năm 2004, Trại hè Việt Nam đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các đại biểu tham gia chương trình là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… và có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng cộng đồng.

Sau hai năm 2020-2021 bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, việc tiếp tục tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam 2022 thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ, cũng như chủ trương nhất quán về đại đoàn kết dân tộc theo tinh thần Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và mới đây nhất Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Q. H